Phát hiện dấu vết máy bay mất tích ở đảo Maldives

Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon, ông Stephane Dujarric, cho biết: “Hệ thống không ghi nhận một vụ nổ hay va chạm nào từ  8-3 đến nay”.

Theo vị này, nếu xảy ra bất kỳ vụ nổ lớn nào trên đất liền hay trên biển, thì hệ thống kiểm soát của tổ chức sẽ phát hiện được. Ông cho biết, nếu chuyến bay MH 370 gặp sự cố như vậy thì 3 đến 4 thiết bị kỹ thuật trong hệ thống sẽ phát hiện ngay.

 Các lực lượng tìm kiếm vẫn đang nỗ lực

Theo hãng tin IBNlive, Trung tâm dữ liệu quốc tế của CTBTO ghi nhận tất cả các cảm biến âm thanh đặc biệt trong khí quyển. Những tín hiệu âm thanh này có thể phát ra trong tự nhiên hoặc nhân tạo, như núi lửa phun trào, động đất, thiên thạch rơi, bão cực quang… hay các chấn động từ khai thác mỏ, các vụ nổ hóa chất lớn, phóng tên lửa cũng như tai nạn máy bay, tàu thủy. Hệ thống giám sát này là một trong bốn công nghệ của hệ thống giám sát quốc tế (IMS)

Thực ra hệ thống này nhằm phát hiện các vụ nổ hạt nhân. Song thiết bị của nó cũng ghi nhận được những vụ nổ lớn hay va chạm mạnh của máy bay với mặt biển hoặc mặt đất. Thực tế, CTBTO đã ghi nhận vị trí của nhiều tai nạn máy bay, trong đó có vụ tai nạn ở sân bay Narita, Nhật Bản năm 2009.

Thông tin trên từ CTBTO thắp sáng nhiều hi vọng cho thân nhân của các hành khách trên chuyến bay. Tuy nhiên nó chưa trả lời được câu hỏi chiếc máy bay này đang ở đâu.

Các lực lượng tìm kiếm nhắm đến khả năng máy bay đã hạ cánh và tiến hành dò tìm các địa điểm có thể hạ cánh được trong khu vực Ấn Độ Dương như đảo Maldives, đảo san hô Diego Garcia, một sân bay ở Sri Lanka, đảo Christmas Islands, đảo Cocos Keeling…

 Đảo Maldives trong vùng biển Ấn Độ Dương

Nhiều người dân trên đảo Maldives cho biết họ đã nhìn thấy một chiếc máy bay lớn, bay ở tầm thấp vào khoảng 6 giờ 15 phút sáng ngày 8-3. Chiếc máy bay bay thấp đến nỗi họ có thể nhìn thấy màu sắc, biểu tượng trên thân máy bay, giống như logo của hãng Malaysia Airlines. Theo nhận định của người dân, máy bay đang hướng về phía nam đảo Maldives.

“Tôi chưa từng thấy máy bay bay thấp như thế bao giờ”, ông Mohamed Zaheem, đại diện cư dân ở đây cho biết.

Tờ The Times của Anh cũng trích dẫn lời của giám đốc quản lý  khu nghỉ dưỡng Blue Leaf trên đảo san hô Kudahuvadhoo (thuộc quần đảo Maldives) về một chiếc máy bay, bay tầm thấp qua vùng trời của đảo.

Trong một sự tình cờ, vào thời điểm chiếc Boeing Malaysia Airlines mất tích, có một chiếc Boeing 777-200 của Singapore Airlines, số hiệu SQ68 bay từ Singapore qua biển Andaman. Một  phi công giải định chiếc máy bay mất tích đã bay trong vùng phủ sóng của chiếc máy bay Singapore này để tránh bị radar phát hiện trên suốt hành trình bay tới gần Ấn Độ. Như vậy, chuyến bay MH 370 có thể đã hạ cánh ở một trong các địa điểm ở Turkmenistan, Kyrgystan, Nepal và cả Urumqi, khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc.

Trong tình hình mối quan hệ căng thẳng giữa cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ và Trung Quốc, thông tin này lại dấy lên một mối lo âu khác về số phận những hành khách trên chuyến bay bí ẩn MH 370.

PD

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm