Phạt nặng việc xét xe… “lụi”!

Ngoài việc bổ sung một số vi phạm giao thông (Pháp Luật TP.HCMngày 22-11), Nghị định 171/2013 còn đưa ra nhiều quy định xử phạt đối với các vi phạm trong sử dụng, kiểm định ô tô.

Kiểm soát chặt khí thải

. Việc Nghị định 171 giữ nguyên mức phạt 4-6 triệu đồng với người lái ô tô quá niên hạn có giúp loại bỏ được loại xe này chạy trên đường?

Phạt nặng việc xét xe… “lụi”! ảnh 1
+ Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam: Mức chế tài như vậy là phù hợp. Ngoài ra, Cục Đăng kiểm luôn thông báo danh sách các xe hết niên hạn sử dụng tới chủ xe, doanh nghiệp (DN), các sở GTVT và lực lượng tuần tra, kiểm soát. Tất cả trạm đăng kiểm đều từ chối kiểm định loại xe này. Các biện pháp trên sẽ bảo đảm loại bỏ được xe quá niên hạn.

. Việc kiểm tra, xử phạt người lái ô tô thải khí thải vượt quá tiêu chuẩn do ai thực hiện?

+ Việc này vẫn phải phối hợp giữa CSGT, thanh tra giao thông (TTGT) với cơ quan đăng kiểm. Mới đây, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã tăng cường trang bị máy đo khí xả. Chúng tôi đã tập huấn cho một số đơn vị CSGT, TTGT cách sử dụng máy, tiêu chuẩn khí xả của từng loại xe… để anh em có thể thực hiện kiểm tra, xử lý độc lập trên đường.

Phạt nặng việc xét xe… “lụi”! ảnh 2

Từ 1-1-2014, việc kiểm tra, đọc, cà số máy, số khung xe ô tô tại các trạm đăng kiểm sẽ được làm chặt chẽ hơn để thực hiện nghiêm Nghị định 171. Ảnh: L.ĐỨC

Phạt nặng DN thuê phụ kiện để đi đăng kiểm

. Theo quy định hiện hành, các hành vi tự đục số khung, số máy, thay đổi tổng thành hoặc thuê, mượn lốp, thùng khi đi kiểm định… thì chỉ có lái xe bị xử phạt. Như vậy có hợp lý?

+ Ngoài việc vẫn xử phạt lái xe, Nghị định 171 còn xử phạt cả tổ chức, DN thuê, mượn linh kiện, phụ kiện, thùng… khi đi đăng kiểm (mức phạt 8-12 triệu đồng). Hành vi thay đổi tổng thành khung, máy, thùng, xì téc… bị phạt 12-16 triệu đồng. Sở dĩ phải phạt nặng tổ chức, DN vì họ là đối tượng chính trong hành vi vi phạm này.

. Lâu nay các trạm đăng kiểm khi phát hiện vi phạm trên cũng chỉ đánh rớt chứ không thể xử lý xe vi phạm. Vậy làm cách nào mới xử phạt được hành vi này?

+ Trong năm 2014, chúng tôi sẽ xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan đăng kiểm và CSGT, TTGT. Khi phát hiện sai phạm, các trạm đăng kiểm sẽ báo cho CSGT, TTGT đến trạm xử lý. Đây là việc phải làm để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về ngăn chặn xe quá khổ, quá tải lưu thông.

Kỷ luật nặng đăng kiểm viên sai phạm

. Quy định mới chỉ xử phạt tiền đối với hành vi vi phạm của đăng kiểm viên, trạm đăng kiểm khi xét xe. Như vậy có quá nhẹ không?

+ Ngoài việc phạt tiền đăng kiểm viên có sai phạm (từ 300.000 đến 400.000 đồng), nâng cao mức tiền phạt các trạm (5-7 triệu đồng), Nghị định 171 còn đưa ra hình thức xử phạt mới là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận hoạt động kiểm định xe cơ giới hai tháng với các trạm vi phạm nhiều lỗi. Đăng kiểm viên, trạm vi phạm còn bị Cục Đăng kiểm kỷ luật theo quy định của ngành như đình chỉ công tác, buộc thôi việc…

. Xin cảm ơn ông.

Tính từ đầu năm đến 31-10, có 1,78 triệu (làm tròn) lượt ô tô được kiểm định. Qua kiểm định lần đầu có khoảng 298.000 lượt xe (19,78% xe) bị rớt vì thắng, lái, khí xả, bánh xe… không đạt.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm