Phạt tử hình vợ cảnh sát đầu độc chồng

Bị cáo xin tòa khoan hồng, luật sư đề nghị phạt chung thân nhưng không được chấp nhận…

“Bị cáo giết người với động cơ đê hèn, thực hiện hành vi một cách man rợ, quyết liệt. Dù bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ nhưng tòa không thể xem xét khoan hồng mà cần loại bị cáo ra khỏi xã hội…”.

Sau khi nhận định như trên, ngày 29-3, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Dư Kim Liên (người đầu độc giết chồng là Trung tá CSGT Trần Xuân Chuyên) tử hình về tội giết người…

Ra tay vì bị ức chế

Ngay từ sớm, hàng trăm người dân đã tập trung đến Nhà Thiếu nhi quận 6 - địa điểm xử lưu động để theo dõi phiên tòa. Khu vực tòa chuẩn bị sẵn cho người dự khán càng lúc càng đông kín… Đúng 8 giờ, bị cáo Liên được các cảnh sát dẫn giải đưa vào.

Quá trình tòa xử, Liên từ tốn khai: “Vợ chồng kết hôn năm 1988, quá trình chung sống trước đó không mâu thuẫn. Tuy nhiên, nhà bị cáo nghèo, sống nương tựa chồng, không tiền lo cha mẹ nên vay nợ rồi bị chồng đánh. Bị cáo đau khổ, không thể chia sẻ với ai. Chồng cũng không cho nói với hai con…”.

Phạt tử hình vợ cảnh sát đầu độc chồng ảnh 1

Bị cáo Dư Kim Liên nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. Ảnh: HTD

Cũng theo bị cáo: “Khi chủ nợ ép quá, chồng lại gây ức chế nên bị cáo mới có ý định giết chồng”.

Chủ tọa: Sao lúc đầu bị cáo xài thuốc bột, sau chuyển qua dùng thuốc nước?

Bị cáo: Vì người bán nói bơm xịt mạnh hơn.

Chủ tọa: Làm sao bị cáo biết chồng đã chết?

Bị cáo: Kiểm tra thấy chồng nằm không cử động nữa, bị cáo mới gọi cho con nói cha chết vì bị đột quỵ. Khi cơ quan chức năng nói phải khám tử thi, bị cáo sợ nên dọa tự tử…

“Bị cáo chỉ nghĩ được cách duy nhất là giết chồng để trừ nợ à? Bị cáo không thương chồng nhưng có nghĩ cho con không? Suốt ba ngày đó bị cáo có lần nào nghĩ đến dừng việc đầu độc chồng không? Vì sao khi thực hiện hành vi giết chồng bị cáo hết sức bình tĩnh một cách lạ lùng ba ngày liên tục…” - chủ tọa hỏi. Tuy nhiên, trước những câu hỏi này, Liên đã im lặng không trả lời…

Theo HĐXX, trước đây bị cáo Liên nhiều lần gây nợ và đã được chồng trả giúp, thậm chí có khi phải thế chấp nhà để trả nợ. Vì thế lý do bị cáo Liên nói nợ 1,3 tỉ đồng vì lo cho cha mẹ ruột (đã chết từ lâu) cũng như sửa nhà là không thuyết phục...

Không thể giảm nhẹ

Trong suốt quá trình thẩm vấn, bị cáo Liên luôn xin tòa khoan hồng, cho về với các con. Đại diện cho phía nạn nhân, mẹ chồng Liên thì đề nghị pháp luật xử nghiêm minh.

Công tố viên cho rằng bị cáo giết chồng để bán nhà hoặc thế chấp nhà chung trả nợ cá nhân là có động cơ đê hèn. Bị cáo cố ý thực hiện, thực hiện nhiều lần trong nhiều giờ, làm người bị hại vật vã trong thời gian dài và làm mọi cách để chồng chết là hành vi man rợ và quyết liệt. Trong và sau khi gây án, Liên có thái độ hết sức bình tĩnh, do đó đề nghị tòa tuyên phạt tử hình bị cáo.

“Khi thực hiện hành vi phạm tội, Liên đang ở trong tình huống bấn loạn. Ngoài việc chủ nợ gây áp lực, trong nhà thì chồng bỏ mặc; gia đình không hạnh phúc… Trong trại tạm giam, bị cáo đã hối lỗi ăn chay, mong tòa cho bị cáo mức án tù chung thân để làm chỗ dựa tinh thần cho các con khi vừa mất cha” - luật sư bào chữa trình bày quan điểm.

Về phần mình, đến lời nói cuối, bị cáo Liên tỏ ra nghẹn ngào xin mọi người rộng lòng tha thứ vì một phút nông nổi. Bị cáo cũng van mẹ chồng thứ lỗi, mong bà xin tòa giảm án cho mình. “Mẹ cứu con, mẹ ơi!” - bị cáo vừa nói vừa rớt nước mắt.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của công tố viên, tuyên phạt bị cáo Liên mức án cao nhất vì không còn khả năng cải tạo…

Theo hồ sơ, trong quá trình chung sống, Liên giấu chồng vay tiền của nhiều người. Khi số nợ lên đến tiền tỉ và bị đòi gay gắt nên Liên yêu cầu chồng bán nhà để trả nợ. Không được ông Chuyên đồng ý và đòi ly hôn, Liên nảy sinh ý định giết chồng để lấy tiền trả nợ. Ngày 11-3-2012, Liên đã bỏ thuốc ngủ hòa vào ly sữa cho chồng uống. Sáng hôm sau, thấy ông Chuyên vẫn còn sống, Liên tiếp tục mua thuốc ngủ về hại chồng. Do vẫn chưa thực hiện được ý đồ, hai ngày sau Liên đã tiêm thuốc hạ độc nạn nhân...

Gia đình bỗng chốc ly tan

Trong suốt phiên xử, người mẹ chồng gần 80 tuổi hai lần yêu cầu HĐXX xử nghiêm theo pháp luật chứ không xin giảm án cho con dâu. “Tôi đau đớn quá, con tôi bị hành hạ suốt ba ngày liên tiếp, tôi mong pháp luật xử nghiêm” - bà nói. Tuy nhiên, cũng suốt thời gian đó, bà luôn thẫn thờ, đau đớn không nguôi. Ngồi cạnh hai cháu nội và người thân nhưng bà vẫn không dịu được nỗi buồn.

Phạt tử hình vợ cảnh sát đầu độc chồng ảnh 2

Mẹ ông Chuyên tại phiên xử.

Sau phiên xử, khi chiếc xe tù đã áp giải bị cáo Liên trở về trại tạm giam, mọi người cũng lần lượt kéo đi thì bà cùng người thân vẫn còn ngồi nán lại. Có lẽ bà không chờ đợi gì nhưng dường như sự đau buồn đã níu bước chân bà. Những người hàng xóm, có cả người không quen biết đến động viên bà, chậm lau giọt nước mắt trên má nhăn nheo, trên gương mặt gầy gầy của người mẹ già. Bà rưng rưng. Bà còn nhớ như in lời chúc mừng 8-3 của người con cách vài ngày trước khi mất. Bà xót cho con không về làm giỗ cha như hằng năm. Gia đình bà bỗng dưng tan nát chỉ vì cách nghĩ, cách làm rồ dại của con dâu… Bà bảo mỗi lần nghĩ là mỗi lần nỗi buồn đau gặm nhấm lòng bà!

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm