Phí chung cư cao cấp: Cuộc chiến bất tận

Cư dân nổi giận vì phí cao

Thời gian qua, hiện tượng các khu chung cư có yếu tố nước ngoài, được gắn mác cao cấp nhưng thực tế dịch vụ lại không được như mong đợi làm người dân không khỏi bức xúc. Điển hình là những vụ tranh chấp, mâu thuẫn về diện tích chung riêng, phí dịch vụ ở các tòa nhà cao cấp như Sky City (Láng Hạ), Keangnam (Phạm Hùng) và The Manor (Mễ Trì)... , trên địa bàn Hà Nội, xảy ra từ năm 2009 đến nay.

Mặc dù cơ quan quản lý đã ra quy định khống chế mức phí tại các khu chung cư, đô thị mới nhưng phần lớn các khu này đều thu vô tội vạ, khiến cư dân có thu nhập cao ở đây cũng méo mặt, vì tổng phí hằng tháng đắt như... đi thuê nhà.

Phí chung cư cao cấp: Cuộc chiến bất tận ảnh 1
Điển hình là khu Keangnam (Phạm Hùng - Cầu Giấy). Chủ đầu tư áp phí quản lý lên tới 0,99 USD, xấp xỉ 21.000 đồng mỗi m2, mức kỷ lục đối với các chung cư Hà Nội từ trước tới nay. Điều này khiến cư dân nổi giận và phản đối. Sau nhiều lần đàm phán, chủ đầu tư đã tạm thu mức phí 4.000 đồng mỗi m2, đúng bằng giá trần của UBND TP. chung cư cao cấp, phí dịch vụ, tòa nhà, quản lý tòa nhà, tranh chấp, kiện chủ đầu tư Cư dân tòa nhà Keangnam phản đối việc thu phí dịch vụ quá cao Chung cư N05 Hoàng Đạo Thúy (Cầu Giấy) của Vinaconex cũng đã từng diễn ra tranh chấp căng thẳng do chất lượng dịch vụ được cho là quá thấp, nhưng phí lại quá cao, khoảng 4.000 đồng/m2/tháng và phí gửi xe ô tô là 1,8 triệu đồng/tháng. Hiện mức phí tại đây giảm chỉ còn 1.500 đồng/m2/tháng, phí trông xe ô tô là 800.000 đồng/tháng, thấp hơn so với nhiều chung cư trong khu vực nên người dân không còn kêu nữa, dù chất lượng dịch vụ vẫn bị cho là thấp. Cách đây 4 năm, cư dân Khu đô thị The Manor (Mỹ Đình, Mễ Trì, Hà Nội) cũng vừa vào ở đã phải biểu tình phản đối chủ đầu tư Bitexco tự thu phí dịch vụ giá “trên trời”. Khi đó, phí dịch vụ cho một căn hộ (bao gồm phí thang máy, vệ sinh... ) là 166 USD/tháng, phí gửi xe ôtô là 100 USD/tháng, xe máy 10 USD/tháng... Việc khiếu kiện ầm ĩ cuối cùng cũng có tác dụng. Kết quả, chủ đầu tư đành giảm giá tuy vẫn cao hơn so với quy định. Hiện phí dịch vụ tại The Manor được tính 9.000 đồng/m2/tháng, xe máy 104.000 đồng/tháng, ô tô 875.000 đồng/tháng xe thứ nhất và 1,2 triệu đồng/tháng xe thứ hai. Sau The Manor, Keangnam, cư dân chung cư cao cấp Golden Westlake lại khổ sở vì phí gửi ô tô khi bị chủ đầu tư Hà Việt Tung Shing “chém đẹp” với mức 2,5 triệu đồng/tháng. “Cuộc chiến” bao giờ đến hồi kết?Theo một số chuyên gia quản lý bất động sản, các quy định pháp luật và văn hoá nhà chung cư còn quá mới mẻ đối với người Việt Nam. Vì thế, để tìm được tiếng nói chung khi sống ở chung cư không phải là chuyện dễ dàng. chung cư cao cấp, phí dịch vụ, tòa nhà, quản lý tòa nhà, tranh chấp, kiện chủ đầu tư Mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư dường như vẫn còn nằm ở mấu chốt vấn đề minh bạch các loại phí dịch vụ. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty đầu tư dầu khí toàn cầu, cho biết, sự tranh chấp về giá dịch vụ chung cư hiện nay có lẽ vì các chủ đầu tư chưa hoàn toàn làm động tác minh bạch hóa tài chính với các hộ dân. Nếu đảm bảo được việc minh bạch hóa tài chính, thu giá dịch vụ đảm bảo đủ lấy thu bù chi thì người dân sẽ hoàn toàn nhất trí.
Phí chung cư cao cấp: Cuộc chiến bất tận ảnh 2

Bà Hoài Thu, đại diện Savills Vietnam, cũng cho rằng, cần phải xác định rõ nguồn thu của khu chung cư, các diện tích chung, riêng để tạo nguồn thu làm chi phí của tòa nhà. Xác định rõ tổng chi phí phải hợp lý, minh bạch và tiết kiệm sẽ không dẫn đến tranh cãi kéo dài. Mới đây, Hà Nội đã ban hành khung giá dịch vụ, trong đó có quy định khá cụ thể mức phí, tương ứng là những dịch vụ cụ thể đi kèm. Theo ý kiến đánh giá của các chuyên gia, việc áp dụng khung giá dịch vụ mới và việc bổ sung, làm rõ nguyên tắc xây dựng giá dịch vụ, những chi phí cố định cho từng mức giá cũng như yêu cầu đối với chất lượng dịch vụ tại từng tòa nhà chung cư, kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm số lượng các vụ mâu thuẫn, tranh chấp xoay quanh mức giá dịch vụ chung cư trong thời gian tới. Thế nhưng, việc ban hành khung giá dịch vụ mới này rất có thể sẽ lại dẫn đến những tranh chấp mới, bởi mức phí tại nhiều khu chung cư mang mác cao cấp và thấp cấp hiện nay rất khác nhau, trong khi các dịch vụ, tiện ích lại... không khác nhau là mấy.
Theo D.Anh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm