Philippines cũng có Donald Trump?

Phát biểu trên truyền hình ngày 17-4, ứng viên tổng thống Philippines tiềm năng Rodrigo Duterte nói rằng ông lấy làm tiếc về những lời bình luận “bằng ngôn ngữ đường phố, có phần thô tục của mình” về việc một nữ truyền giáo người Úc bị cưỡng hiếp và giết chết ở Philippines năm 1989.

Bình luận quá sốc

Theo hãng tin AP (Mỹ), sự việc xảy ra trong một buổi vận động tranh cử của ông Duterte ngày 12-4 vừa rồi gần Manila. Ông Duterte nhớ lại 22 năm làm thị trưởng TP Davao. Năm 1989 xảy ra một vụ bạo động tại một nhà tù ở TP này.

Trong vụ bạo động này, một nhóm tù nhân đã cướp súng của bảo vệ nhà tù, khống chế, cưỡng hiếp sau đó giết chết một nữ truyền giáo người Úc tên Jacqueline Hamill cùng đến thăm nhà tù thời điểm đó. Bốn nhà truyền giáo khác cũng bị giết trong vụ này.

Ứng viên tổng thống Philippines tiềm năng Rodrigo Duterte không xin lỗi dù có phải đánh đổi vị trí tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới. (Ảnh: AFP)

Trước những người ủng hộ, ông Duterte năm nay 71 tuổi nói rằng các tù nhân đã xếp hàng để cưỡng hiếp người phụ nữ xinh đẹp “như diễn viên điện ảnh Mỹ” này. Và quả là một sự lãng phí vì với tư cách thị trưởng TP Davao, ông Duterte phải là người đầu tiên được quan hệ với người phụ nữ xinh đẹp này.

Cưỡng hiếp và giết người không phải chuyện đùa

Đoạn video ghi lại cảnh ông Duterte bình luận được truyền rất nhanh trên kênh YouTube và các mạng xã hội, làm nhiều chính trị gia và các tổ chức hoạt động vì quyền phụ nữ tức giận.

Đại sứ Úc tại Philippine Amanda Gorely viết trên tài khoản Twitter rằng “Cưỡng hiếp và giết người không phải chuyện có thể đùa. Bạo lực chống lại phụ nữ không thể chấp nhận được ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào".

Ông Duterte cũng hứng không ít chỉ trích từ cư dân mạng. “Tôi không thể im lặng khi một ứng viên tổng thống nói ông ta nên là người đầu tiên cưỡng hiếp một phụ nữ vì nạn nhân xinh đẹp.

Những điều ông ta nói và cố bảo vệ đi ngược lại các giá trị mà tôi đã được dạy: nhân tính, lòng thương và tôn trọng chân giá trị cuộc sống" - báo Bloomberg (Mỹ) dẫn bình luận của một người Philippines ở nước ngoài.

Bầu cử tổng thống Philippines sẽ diễn ra vào ngày 9-5 tới. Các cuộc thăm dò ủng hộ ứng viên tổng thống gần đây cho thấy ông Duterte luôn đứng ở vị trí dẫn đầu vì các cam kết sẽ trấn áp được tội phạm và tham nhũng trong sáu tháng nếu được bầu.

Bình luận gây sốc của ông Duterte nhanh chóng được các đối thủ khai thác chỉ trích. Đối thủ nặng ký nhất - nữ nghị sĩ Grace Poe cho rằng những bình luận của ông Duterte “rất khó nghe và không thể chấp nhận”.

 “Không một ai - dù cô ấy là ai và cô ấy trông như thế nào - đáng bị cưỡng hiếp và lạm dụng. Cưỡng hiếp là một tội ác và không phải là chuyện cười".

Ông Duterte nhất quyết không xin lỗi

Ứng viên Manuel Roxas - được Tổng thống Benigno Aquino ủng hộ - nói ông Duterte có thái độ vô nhân tính với phụ nữ. “Bất cứ ai cười vào sự tấn công nghiêm trọng nhất vào phẩm giá của phụ nữ đều không được phép nhận giữ quyền lực".

Dù thừa nhận mình ăn nói có phần thô tục nhưng ông khăng khăng sẽ không xin lỗi vì những lời đó, dù có phải đánh đổi cả vị trí tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới.

“Nói chung là tôi lấy làm tiếc về toàn cục. Tôi xin lỗi người dân Philippines nhưng đó là phong cách của tôi, là cách nói của tôi. Đó cũng là cách nói của đàn ông. Tôi lấy làm tiếc nếu người khác không thích vậy. Tôi nói về điều đó trong lúc rất tức giận, hãy lắng nghe câu chuyện sau lời tôi nói".

 “Đó không phải là bỡn cợt. Tôi chỉ kể lại câu chuyện. Tôi đã không hề cười trong lúc nói".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm