Phó Ban tuyên giáo Hà Nội: 'Cướp được lộc thánh là may mắn'

Tại buổi giao ban báo chí chiều 3/3, Phó Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, báo cáo chính thức của UBND huyện Sóc Sơn lên thành phố khẳng định chưa năm nào lễ hội Gióng lại thành công và an toàn, trật tự như năm nay.
HOI-GIONG-8117-1425379693.jpg

Hình ảnh diễn ra ở lễ hội Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội) năm 2015. Ảnh:Chí Toàn.

"Hình ảnh xô xát khi cướp lộc tại hội Gióng trên một số trang tin đã được cơ quan chức năng của thành phố tìm hiểu và người dân địa phương cũng khẳng định không có chuyện đánh nhau để cướp lộc tại hội Gióng", lãnh đạo ban tuyên giáo nói và cho hay, một số cơ quan truyền thông đăng hình ảnh hỗn loạn từ các lễ hội trước gây hiểu nhầm.

Theo ông Long, lễ hội Gióng có tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre và người xưa quan niệm ai cướp được là sự may mắn. “Lưu ý từ cướp, nhiều người nghĩ là cướp giật. Cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép, cướp có văn hóa. Nhiều người bảo tại sao không phát lộc kiểu như phát ấn đền Trần. Vấn đề ở đây là phải cướp, có sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ không phải tự nhiên lộc thánh đến với mình”, ông Long lý giải.

Trước đó sáng 24/2, tại lễ hội đền Gióng diễn ra ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội, khi kiệu giò hoa tre vừa vào đền Thượng, như thường lệ hàng chục thanh niên lao đến cướp khiến cảnh hỗn loạn diễn ra trên sân đền. Một số trang tin mô tả những thanh niên mặc lễ phục hộ tống đã cầm thanh tre vụt vào đám đông. Tuy nhiên, ban tổ chức lễ hội, công an địa phương và lãnh đạo ngành văn hóa Hà Nội đều phủ nhận chuyện đánh người tại lễ hội Gióng.

Báo cáo gửi Sở Văn hóa Hà Nội về sự việc, huyện Sóc Sơn nêu "có hiện tượng tranh giành, hỗn loạn khi cướp kiệu hoa tre tại lễ hội, nhưng không có yếu tố gây mất trật tự an ninh và chưa đến mức phải xử lý về mặt pháp lý. Sự việc báo chí phản ánh chỉ là xô xát giữa đội bảo vệ kiệu hoa tre và những thanh niên cướp kiệu hoa tre. Huyện Sóc Sơn xin được rút kinh nghiệm và nghiêm khắc phê bình, nhắc nhở những trường hợp hơi "quá tay" của đội bảo vệ kiệu hoa tre".

Theo Võ Hải (Vnexpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm