Phó Chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải xin từ chức

Ngày 8-1, ông Đoàn Ngọc Hải gửi đơn đến Thường trực Thành ủy TP, UBND TP và Thường trực Quận ủy quận 1 xin từ chức phó chủ tịch UBND quận 1, xin thôi chức ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, thôi tham gia ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ quận 1 và xin thôi đại biểu HĐND quận 1.

Xin từ chức vì không lấy lại được vỉa hè

Lý do xin từ chức theo ông Hải là do ông “chưa thực hiện được lời hứa trước nhân dân”.

Theo đơn xin từ chức của ông Hải, từ khi ông được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị (tháng 3-2016), ông cho rằng quản lý trật tự đô thị, trong đó có trật tự lòng lề đường là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung sức lực và thời gian để giải quyết dứt điểm. “Bởi đây là vấn đề đã tồn tại mấy chục năm nay không giải quyết được và cũng bởi vì quận 1 là bộ mặt của TP và cả nước nên cần phải sạch đẹp” - ông viết.

Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường diễn ra ngày càng phức tạp, thách thức kỷ cương pháp luật, mất trật tự an toàn giao thông.

Theo phó chủ tịch UBND quận 1, việc ra quân triển khai công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường ngay từ đầu năm 2017 đã tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa trong cả nước. “Bộ mặt đô thị quận 1 đã thay đổi căn bản, được đại đa số người dân đồng tình ủng hộ” - trong đơn ông Hải cho hay.

Trong đơn xin từ chức, ông Hải đã có nhắc đến lợi ích nhóm đã thao túng công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường. “Việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn hàng ngàn tỉ đồng của các chủ bãi ô tô, xe máy, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, các hộ kinh doanh mặt tiền… và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó” - ông Hải nhấn mạnh.

Đồng thời cho rằng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã có “sự chống phá công khai và ngấm ngầm, đe dọa đến sinh mạng của bản thân và gia đình từ các đối tượng bị mất đi nguồn lợi phi pháp từ lấn chiếm tài sản công và không gian sống của xã hội”. Ông Hải cho rằng để việc lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực này cần có sự vào cuộc, đồng lòng của tất cả các cấp, của cả hệ thống chính trị.

Nêu lý do từ chức, ông Hải viết: “Nhìn nhận lại, tôi thấy mình đã không thực hiện được lời hứa trước nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng là sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì thế tôi xin từ chức phó chủ tịch UBND quận 1, thôi giam gia ủy viên BCH Đảng bộ quận 1 và xin thôi đại biểu HĐND quận 1”.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần đi xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: V.HOA

Đơn xin từ chức của ông Hải.

Sẽ gặp ông Hải để làm rõ nguyên nhân

Theo ông Hải, khi trở lại làm công dân bình thường, ông Hải sẽ có thời gian nhiều hơn để suy nghĩ về các giải pháp “căn cơ”, “nhân văn”, không làm ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo trong việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường.

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, ông Đoàn Ngọc Hải từ chối bình luận về các nội dung liên quan.

Chiều 8-1, trả lời về đơn xin từ chức của ông Hải, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết UBND TP.HCM chưa nhận được đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải mà chỉ biết thông tin qua báo chí.

Ông Hoan cho rằng ông Đoàn Ngọc Hải là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, vì vậy việc xem xét và giải quyết phải được thực hiện theo quy trình.

Trước mắt, UBND TP.HCM sẽ giao Sở Nội vụ phối hợp với UBND quận 1 gặp riêng ông Hải để nắm thêm nguyện vọng, làm rõ nguyên nhân, từ đó có đề xuất xử lý cho phù hợp. Trên cơ sở đề xuất của Quận ủy và UBND quận 1, UBND TP sẽ tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, giải quyết cụ thể.

Quy trình xem xét đơn của ông Hải thế nào?

Theo Quy định 260-QĐ/TW năm 2009, từ chức là việc cán bộ tự nguyện, chủ động xin thôi giữ chức vụ và được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Như vậy, về mặt Đảng, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ phối hợp với Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 làm việc với ông Hải để nắm tâm tư, nguyện vọng và có hướng đề xuất cụ thể.

Theo Quy định 260 (Điều 7), các trường hợp không được từ chức:

 Đang đảm nhận nhiệm vụ quốc phòng, an ninh quốc gia; đang đảm nhận nhiệm vụ trọng yếu, cơ mật, chưa hoàn thành nhiệm vụ mà cần tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ do bản thân cán bộ đã thực hiện; nếu cán bộ từ chức sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiệm vụ mà đơn vị được giao.

 Đang trong thời gian chịu sự thanh tra, kiểm tra, điều tra của cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan bảo vệ pháp luật.

Quy trình xem xét đơn của ông Hải như sau:

 Cán bộ có đơn xin từ chức trình bày lý do, nguyện vọng gửi người đứng đầu tập thể lãnh đạo nơi cán bộ đang công tác và cấp trên có thẩm quyền (qua cơ quan tham mưu của cấp trên).

 Người đứng đầu tập thể lãnh đạo nơi cán bộ đang công tác có ý kiến bằng văn bản gửi cấp có thẩm quyền.

 Cơ quan tham mưu của cấp trên trình cấp có thẩm quyền.

 Người đứng đầu cấp trên có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ông Hải là cán bộ Ban Thường vụ Thành ủy quản lý nên về mặt Đảng, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy; về mặt Nhà nước, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND TP.

Tóm lại, cho ông Hải thôi chức phó chủ tịch là thẩm quyền của UBND TP.HCM; cho ông thôi chức ủy viên BCH, Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 là thẩm quyền của Thường vụ Thành ủy TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm