Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: “Sẵn sàng đối thoại để gỡ vướng nhà đất cho dân”

“Vì hiểu sai các chỉ đạo của UBND  TP.HCM nên nhiều quận/huyện đã lúng túng trong quá trình tổ chức thực hiện” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sau khi kết thúc chuyến kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 16/2012 của HĐND TP về lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị.

Sửa đổi chính sách để phù hợp thực tế

. Phóng viên:Qua chuyến kiểm tra, ông đánh giá như thế nào về việc thực hiện các chính sách TP đã ban hành trong một năm qua?

+ Ông Nguyễn Hữu Tín: Dù các quận/huyện rất nỗ lực nhưng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều bất cập trong công tác cấp giấy chứng nhận, cấp phép xây dựng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; dự án chậm triển khai và nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân.

Những vấn đề trên đều đã được TP tháo gỡ nhưng nhiều địa phương lại hiểu không đúng hoặc còn chậm trễ trong thực hiện chỉ đạo của TP, gây bức xúc cho người dân. Chẳng hạn như nhà, đất trong khu vực quy hoạch nơi thì cấp phép xây dựng chính thức nhưng có nơi chỉ cấp phép xây dựng tạm…

. Các địa phương xác nhận đúng là có nhiều vướng mắc đã được TP tháo gỡ. Tuy nhiên, đó mới là “chỉ đạo miệng” tại các cuộc họp nên quận/huyện chưa dám thực hiện mà phải chờ văn bản cụ thể…

+ Hiện Văn phòng UBND TP đang tổng hợp, rà soát để sớm có văn bản chính thức cho các địa phương có cơ sở thực hiện. Riêng tình trạng một số địa phương có cách hiểu khác nhau về các chỉ đạo của UBND TP, TP sẽ có văn bản chấn chỉnh để đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất.

. Trên thực tế, các chính sách do TP ban hành vẫn chưa giải quyết hết nhiều vấn đề phát sinh. Hướng xử lý sắp tới của TP ra sao, thưa ông?

+ Sắp tới nhiều quyết định hiện hành sẽ được sửa đổi để phù hợp thực tiễn. Đó là Quyết định 21/2013 về hướng dẫn cấp phép xây dựng; Quyết định 19/2009 và 54/2012 quy định về diện tích tối thiểu khi tách thửa. Với những vướng mắc do quy định pháp luật hiện hành chưa cho phép, UBND TP sẽ tiếp tục kiến nghị trung ương tháo gỡ.

Người dân trong một khu phân lô hộ lẻ ở huyện Hóc Môn đang mong mỏi được giải quyết cấp giấy sau nhiều năm chờ đợi. Ảnh: MINH QUÝ

“Thường nhận được thư của người dân”

. Thời gian tới ông sẽ tiếp tục xuống kiểm tra các quận/huyện và gặp gỡ người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chứ, thưa ông?

+ Cá nhân tôi luôn sẵn sàng gặp gỡ, đối thoại với người dân. Tôi cũng thường xuyên nhận được đơn thư của bà con phản ánh các vấn đề liên quan đến nhà, đất, quy hoạch. Đây là những thông tin rất quý để TP giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật tại các địa phương, đồng thời cũng nắm bắt được các vấn đề mà bà con chưa hài lòng.

Cũng từ những thông tin của người dân, tôi quyết định phải trực tiếp xuống địa phương để kiểm tra việc thực hiện các quyết định TP đã ban hành. Việc này hiện vẫn được thực hiện thường xuyên qua nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như qua các cuộc họp giao ban với các sở, ngành, địa phương. Ngoài ra, lãnh đạo TP đều có lịch tiếp công dân hằng tuần, thậm chí còn gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân ngay tại địa phương (như vụ 47 hộ dân ở Gò Vấp; các hộ dân trong dự án Hoàng Hải ở Hóc Môn…).

. Xin cảm ơn ông.

VIỆT HOA

. Hiện có hơn 123.000 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận do không đủ điều kiện. Cụ thể như mua bán giấy tay sau 1-7-2004, nhà đất có trước quy hoạch nhưng hiện không còn phù hợp quy hoạch… Các trường hợp này đã tháo gỡ đến đâu, thưa ông?

+ Trong Nghị định 43/2014 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 đã có những điều khoản cho phép xử lý các vướng mắc trên. Tới đây, khi triển khai thực hiện Luật Đất đai 2013, UBND TP sẽ yêu cầu các sở, ngành, quận/huyện rà soát, phân loại các trường hợp trên để áp dụng cấp cho dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm