Phó Thủ tướng: Bà Rịa- Vũng Tàu rất chủ động nhưng không được chủ quan

Ngày 25-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác trong đó có thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có buổi đi thăm và làm việc với tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trước khi họp làm việc với tỉnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch tại Cảng Quốc tế Tân Cảng- Cái Mép (thị xã Phú Mỹ) và thị trấn Long Hải, huyện Long Điền.

Đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ hội chẩn từ xa

Tại buổi họp sau đó, báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin: Từ khi tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phát hiện ca dương tính đầu tiên trong cộng đồng, tỉnh rất quyết liệt, bám sát nguyên tắc phòng chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị.

Đến nay, tỉnh ghi nhận 758 ca tại 7/8 huyện thị thành phố (Vũng Tàu 198 ca; huyện Xuyên Mộc 265 ca, thị xã Phú Mỹ 35 ca, Long Điền 228 ca, Bà Rịa 16 ca, Châu Đức 7 ca, Đất Đỏ 9 ca và duy nhất huyện Côn Đảo chưa ghi nhận ca nhiễm).

“Hiện nay dịch diễn biến hết sức phức tạp, tập trung ở các địa bàn Xuyên Mộc, Vũng Tàu, Long Điền. Bên cạnh đó tỉnh có nhiều KCN, cảng biển nên nguy cơ bùng phát dịch trong khu vực này cao không thể lơ là, chủ quan. Tuy nhiên các ca mắc mới chủ yếu nằm trong khu cách ly tập trung, phong tỏa”- đại diện CDC, nhận định.

Ông Phạm Minh An, giám đốc Sở Y tế, trao đổi bổ sung, dù tỉnh có đủ nhân lực, thiết bị để phòng chống dịch tuy nhiên kinh nghiệm thực tiễn còn thiếu. Do đó đề xuất Bộ Y tế có thể có cơ chế, hỗ trợ hội chẩn từ xa, chia sẻ về mặt kiến thức,kinh nghiệm cho  đội ngũ phòng chống dịch ở Bà Rịa- Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền-Ảnh:VQ

Ông Trần Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, chia sẻ thêm: “Khi phát hiện ca bệnh nguy cơ lây nhiễm cao đã khoanh vùng, phong tỏa, lấy mẫu và bóc tách các ca F0. Với số lượng ít có thể làm được nhưng khi số ca nhiều lên, chúng tôi e rằng với phương pháp này khả năng không ngăn được virus. Tỉnh rất mong Bộ Y tế, đoàn công tác hỗ trợ các phương pháp để ngăn chặn dịch”.

Ngoài ra theo ông Tuấn, căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế thì lái xe có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính không quá ba ngày, điều này không đủ cơ sở để khẳng định người đó không thể nhiễm bệnh. Bởi qua thực hiện test nhanh tại chốt kiểm soát vào tỉnh thực tế đã phát hiện những ca dương tính. Vì vậy tỉnh mong có hướng dẫn cụ thể để có thể kiểm soát chặt nhóm đối tượng trên.

Khoanh chặt các vùng đỏ, giữ vững vùng xanh

Sau khi nghe địa phương báo cáo, đề xuất, ông Nguyễn Trường Sơn, thứ trưởng Bộ Y tế có ý kiến, tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp về truy vết nhanh các ca nghi nhiễm; Triển khai xét nghiệm test nhanh ở các địa phương phải thật tiết kiệm, hiệu quả. Trong tháng 7-2021, Bộ Y tế sẽ cấp về cho tỉnh 115.000 liều vaccine, sinh phẩm, vật tư để xét nghiệm RT-PCR và test nhanh.

Ông Vũ Đức Đam, phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá, Bà Rịa- Vũng Tàu đã rất chủ động, cơ bản kiểm soát tốt tình hình nhưng vẫn cần đi sớm, nâng cao thêm một bước trong công tác phòng chống dịch…Yêu cầu tỉnh không được lơ là, chủ quan, cố gắng khoanh chặt các vùng đỏ, giữ vững vùng xanh. Khẩn trương dập dịch ở các vùng đỏ, chừng nào chưa dập được ở những vùng này thì có thể kéo dài thực hiện Chỉ thị 16…

Ông lưu ý thêm cần tăng cường sàng lọc ở tất cả các bệnh viện, người đến viện có triệu chứng. “Về điểm này tôi đề nghị anh Sơn (thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn- PV) chỉ đạo ở đây rồi và qua thực tế đi kiểm tra ở các địa phương, tôi nhận được rất nhiều ý kiến của bà con phản ánh là chủ yếu chúng ta chỉ tuyên truyền về triệu chứng sốt, không tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời các triệu chứng của COVID-19 là không có sốt. Có những trường hợp bệnh không có sốt mà có triệu chứng khác thì phải hướng dẫn đầy đủ cho bà con…”-Phó Thủ tướng, nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại buổi làm việc cùng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu-Ảnh:TĐ

Đặc biệt theo Phó thủ tướng, ở tại các khu phong tỏa nếu chưa xét nghiệm kịp thì chưa thể đưa vào khu cách ly được.  Có triệu chứng là ngay lập tức phải tiến hành động bộ các biện pháp, khám, sàng lọc...Thứ hai sau khi đã có kết quả xét nghiệm mẫu gộp, cần phải chạy nhuần nhuyễn xét nghiệm RT-PCR. Căn cứ thực tế có những nơi phải tiến hành xét nghiệm mẫu đơn, có nơi xét nghiệm mẫu gộp; Phải sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh sao cho tiết kiệm thời gian, ngân sách và hiệu quả trong truy vết.

Ngoài ra, khi có ca nghi nhiễm ban đầu cần tiến hành phong tỏa, lúc đầu có thể ở diện rộng sau đó khoanh vùng, thu hẹp lại. Xem xét cụ thể từng gia đình dần dần có thể cho phép cách ly tại nhà.

Cần chuẩn bị sẵn các khu tập trung riêng cho trường hợp F0 với đầy đủ trang thiết bị cần thiết. Triển khai một số giải pháp thiết thực, bổ sung vào đơn thuốc để tăng cường sức đề kháng cho người dân ở một số khu vực...

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế. Đặc biệt ở khâu xét nghiệm test nhanh, tỉnh sẽ tổ chức, triển khai lại cụ thể để tránh lãng phí đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả. Từ đó sớm xanh hóa trở lại các vùng đỏ, cam nguy cơ lây nhiễm dịch.

 

Vũng Tàu kiến nghị sớm điều chỉnh Chỉ thị 16 cho phù hợp thực tế

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, phát biểu: Địa phương thực hiện giãn cách xã hội từ 14-7. Đến nay, các ca cơ bản đã được khống chế, kiểm soát tốt. Trên địa bàn có 1139 Tổ COVID-19 cộng đồng, hoạt động hiệu quả; thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch, tăng cường kiểm tra giám sát và điều chỉnh thường xuyên cho phù hợp thực tế; chăm lo tốt cho người dân trong cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm; đặc biệt quan tâm tới người dân trong khu vực phong tỏa, vùng cách ly…

Ông Thảnh đề xuất: Qua thực hiễn nhận thấy, Chỉ thị 16 ban hành trong thời điểm dịch COVID-19 mới bùng phát. Chỉ thị phát huy rất tốt, hiệu quả trong cả nước. Tuy nhiên đến nay “mục tiêu kép” của Chính phủ có thay đổi. Do vậy đề nghị Trung ương sớm điều chỉnh Chỉ thị này cho phù hợp hơn với tình hình thực tế. Tiếp nữa là tăng cường hơn nữa các kênh nhập khẩu vaccine để tăng tỷ lệ người dân được tiêm chủng, với tỷ lệ đảm bảo đủ miễn dịch cộng đồng; Sớm rút ngắn quy trình để phê chuẩn sản xuất vaccine trong nước...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm