Phó Thủ tướng: Bão RAI cuối mùa nhưng không được chủ quan

Chiều 17-12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp ứng phó với bão RAI với sức gió giật cấp 17. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển.

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, bão RAI là cơn bão muộn, diễn biến nhanh và có cường độ rất mạnh.

Cơn bão diễn ra vào thời điểm cuối năm, có hướng di chuyển lên phía Bắc là hết sức bất thường, rất hiếm gặp. Cơn bão này còn chịu tương tác của khối không khí lạnh từ phía Bắc, nên diễn biến càng khó lường, không loại trừ đi gần bờ hoặc đổ bộ vào đất liền.

Với tình hình như trên, ông Hoài cho biết Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai (Ban chỉ đạo) đã chủ động triển khai xây dựng ba phương án ứng phó với các kịch bản diễn biến của cơ bão.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp ứng phó với bão RAI. Ảnh: PCTT

Về tình hình tàu thuyền, theo ông Hoài, đến 12 giờ ngày 17-12, bộ đội biên phòng cùng các địa phương đã thông báo, kiểm đếm cho 44.915 tàu/242.484 lao động của các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

Hiện còn 273 tàu/2.031 người hoạt động ở khu vực giữa Biển Đông và quần đảo Trường Sa. Các phương tiện đã nắm được thông tin di chuyển về nơi tránh trú trên các đảo hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. 373 tàu, phương tiện thủy nội địa từ Quảng Bình đến Bình Thuận đã được cung cấp các thông tin về bão.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, vấn đề đáng lo nhất trước khi bão Rai tác động vào nước ta là việc người dân còn chủ quan. Hiện lại đang đúng mùa đi biển đánh bắt cá bắc của người dân. Đây là cơn bão cuối mùa, có cường độ rất lớn, trong khi hướng đi của bão vẫn chưa thể dự báo một cách chính xác.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao việc chủ động triển khai công tác ứng phó khi có dự báo về thiên tai của các bộ ban ngành cũng như các địa phương.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: PCTT

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là cơn bão muộn, dự báo cường độ mạnh, đặc biệt với thời tiết mùa đông nên hướng di chuyển rất khó dự báo, diễn biến phức tạp. Cũng vì là cơn bão muộn, cuối mùa nên rất dễ gây tâm lý chủ quan cho bà con nông dân.

Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương tuyệt đối không chủ quan, phải chuẩn bị tinh thần có thể bão sẽ đổ bộ vào tỉnh mình.

Nhắc lại công tác điều hành, chỉ đạo ứng phó với thiên tai vừa qua, Phó Thủ tướng lưu ý, các đơn vị, địa phương còn tâm lý chủ quan nên vẫn để xảy tình trạng người chết.

Về công tác ứng phó với bão RAI, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cần đưa ra những dự báo chính xác, bám sát tình hình, kịp thời thông tin thông suốt tới các cơ quan cho đến người dân.

Các bộ ban ngành, lực lượng công an, quân đội cần phối hợp, triển khai đồng bộ, kịp thời để sẵn sàng ứng phó, hỗ trợ người dân ngoài biển, trong bờ cũng như trên đảo, đặc biệt là kêu gọi tàu thuyền về khu an toàn. Phó Thủ tướng nhận định đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong trận bão này, các tỉnh, thành phố cần đặc biệt quan tâm.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh các đơn vị cần triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân khi cần thiết, sắp xếp chỗ ăn, nghỉ cho bà con trên các đảo. Đồng thời phải có các phương án đảm bảo an toàn hồ đập, đê điều, cần tập trung cho các nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm