Phó thủ tướng chỉ đạo thanh tra tại bán đảo Sơn Trà

Chiều 20-9, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng kiểm tra, xử lý dự án khu sinh thái biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà. Ảnh: LÊ PHI

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng và các bộ, cơ quan liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà đã được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép trong giai đoạn từ năm 2003 (thời điểm Bộ Chính trị có Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16-10-2003 về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa) đến hết năm 2016 (thời điểm quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Sơn Trà, TP Đà Nẵng được phê duyệt); báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-3-2018.

Trước đó, ngày 5-9, UBND TP Đà Nẵng đã chính thức thông tin liên quan đến báo cáo gửi Thủ tướng về Sơn Trà được dư luận quan tâm thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay đến thời điểm tháng 12-2012, tại khu vực bán đảo Sơn Trà đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 18 dự án phát triển du lịch, nghỉ dưỡng.

Về quy mô lưu trú của các dự án theo quy hoạch là 1.920 lô biệt thự, 24 bungalow và 306 buồng khách sạn (trường hợp quy đổi biệt thự ra phòng lưu trú sẽ tương đương khoảng 5.600 buồng phòng khách sạn).

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay các dự án tại bán đảo Sơn Trà đều được hình thành trong giai đoạn 2003-2012, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị và phù hợp với quy hoạch chung TP đến năm 2020.

“Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch các dự án nêu trên đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định về an ninh quốc phòng với cao trình xây dựng các dự án dưới cao trình 200 m so với mặt nước biển và không có nhà đầu tư nước ngoài” - ông Tuấn cho biết.

Sau khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển KDLQG Sơn Trà, TP Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, vấn đề về đa dạng sinh học mới được quan tâm đầy đủ.

Về kết quả rà soát các dự án, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay qua rà soát có sáu dự án không phù hợp với các tiêu chí đã nêu, kiến nghị điều chỉnh chuyển đổi công năng sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú. Xem xét cắt giảm quy mô của 10 dự án để phù hợp các tiêu chí đã nêu. Giữ nguyên hai dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và phù hợp các tiêu chí nêu trên.

Theo ông Tuấn, TP đã làm việc với các chủ đầu tư có dự án tại khu vực bán đảo Sơn Trà và cả với Hiệp hội Du lịch TP.

Phía Đà Nẵng cũng đề nghị Thủ tướng tiếp tục xác định bán đảo Sơn Trà là một trong các KDLQG đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 201 ngày 22-1-2013 về quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Quan tâm kiến nghị của các tổ chức và cá nhân về việc bảo tồn đa dạng sinh học, an ninh quốc phòng trong quá trình phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà.

Xem xét các kiến nghị của các nhà đầu tư tại khu vực bán đảo Sơn Trà, giải quyết hài hòa lợi ích của nhà đầu tư trong khuôn khổ lợi ích chung của cộng đồng theo hướng phát triển bền vững.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm