Phó Thủ tướng kiểm tra đột xuất, chất vấn bí thư phường về công tác phòng dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 7-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch COVID-19 tại UBND quận Tân Bình.

Phải tăng tốc xét nghiệm đủ một tuần 3 lần

Ngay lúc Phó Thủ tướng đến, quận Tân Bình đang tổ chức lễ ký cam kết kiểm soát dịch đối với các phường trên địa bàn quận.

Chứng kiến xong lễ ký kết, Phó Thủ tướng hỏi bí thư các phường trên địa bàn quận Tân Bình: “Có đồng chí nào ký cam kết mà trong bụng không chắc lắm không? Có đồng chí nào làm chủ được không? Phường nào khó nhất, 'vùng đỏ' nhất, có chắc chắn ký cam kết xong thì liệu làm được không?”.

Ngay sau đó, trao đổi với Phó Thủ tướng, bà Nguyễn Thị Liễu, Bí thư Đảng ủy phường 10, cho biết phường có nhiều ca nhiễm COVID-19, được xếp vào “vùng đỏ”. Do đó một trong những vấn đề khiến bà lo nhất là công tác xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, ngoài ra còn là là công tác điều trị cho các F0 và vấn đề đảm bảo an sinh cho người dân trên địa bàn phường.

Phó Thủ tướng cũng đặt nhiều câu hỏi rất cụ thể liên quan đến chăm lo cho người dân gặp khó khăn, điều trị F0, đặc biệt là triển khai công tác xét nghiệm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang hỏi Bí thư Đảng ủy phường 10, quận Tân Bình. Ảnh: TÁ LÂM

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Bí thư phường 10 Nguyễn Thị Liễu, cho biết qua xét nghiệm vòng 1 phát hiện 8% ca dương tính, xét nghiệm vòng 2 cũng phát hiện được 8% ca dương tính và vòng 3 đang làm. Khoảng cách xét nghiệm mỗi vòng là ba ngày.

Phó Thủ tướng cho rằng, kết quả xét nghiệm như thế thì có gì đó không bình thường. “Chắc chắn từ vòng 1 đến vòng 2 phải cách xa hơn 3 ngày. Trong 15 ngày qua mà chưa xét nghiệm xong vòng 3 có nghĩa là trung bình mỗi vòng cách nhau không phải là ba ngày. Ngày nào thì xét nghiệm vòng 1 và vòng 2” - ông Đam hỏi.

Một lãnh đạo UBND quận Tân Bình phụ trách lấy mẫu xét nghiệm, thừa nhận từ vòng 1 đến vòng 2, xét nghiệm cách nhau bảy ngày.

Nguyên nhân chậm trễ được chỉ ra là khi xét nghiệm xong 1 vòng, quận phải chờ cấp sinh phẩm xét nghiệm đợt tiếp theo, rất bị động. Bên cạnh đó, quy định hiện nay yêu cầu phải lấy mẫu xét nghiệm tất cả thành viên gia đình trong khi với đặc điểm lây lan rất mạnh của biến chủng Delta, trong điều kiện sinh hoạt của nhiều hộ dân còn chật chội, khó khăn nếu có người nhiễm thì hầu hết những thành viên đều sẽ nhiễm.

“Đây là một sự thật, chúng ta không thể không nói. Đồng chí nào cũng nói là xét nghiệm đúng nhưng thực tế rất chậm” - ông Đam nói và đề nghị quận Tân Bình cần tranh thủ thời gian giãn cách, tăng tốc xét nghiệm đủ 3 lần/tuần thì sẽ kiểm soát được dịch.

Chỉ ra một số bất cập cần khắc phục ngay trong công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo quận Tân Bình đến từng phường phát huy sáng tạo, căn cứ hướng dẫn, quy định đã được ban hành nhưng phải bám sát thực tiễn, mạnh dạn đề giải pháp cụ thể, không cứng nhắc trên tinh thần hiệu quả là trên hết.

Phó Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo quận Tân Bình. Ảnh: TÁ LÂM

Vẫn còn cảnh xếp hàng đông người nhận tiền hỗ trợ

Liên quan đến việc phát gói hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho người dân, Phó Thủ tướng hỏi Bí thư phường 10 đã phát theo cách nào.

Lãnh đạo phường 10, quận Tân Bình cho biết phường có khoảng sân rộng, phát mỗi đợt cho 400 người dân, khi người dân đến nhận tiền hỗ trợ sẽ bảo đảm giãn cách 2 m.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết hôm qua ông đi thực tế ở huyện Nhà Bè, ông đã chứng kiến cảnh người dân tập trung đông đông người và xếp hàng đợi hàng tiếng đồng hồ để nhận tiền.

“Tại sao phường không để tiền trong phong bì rồi phân công cho bí thư chi bộ phát tiền trực tiếp đến nhà dân mà lại bắt dân đến xếp hàng như thế. Bởi nếu có một ca nhiễm trong số đông người dân đó thì dễ lây lẫn nhau. Chúng ta vẫn có thói quen như khi chưa có dịch” - ông Đam nói và cho rằng lãnh đạo phường phải nắm hết địa chỉ của dân để đến trực tiếp trao tiền hỗ trợ cho dân.

Ngay sau khi Phó Thủ tướng nói, Bí thư phường 10 khẳng định là sẽ làm được như thế, phân công lực lượng trực tiếp đến nhà dân phát tiền, quà hỗ trợ.

Mỗi ngày phải gọi điện 2 lần thăm hỏi F0 ở nhà

Một vấn đề khác cũng được Phó Thủ tướng hết sức lưu ý là về điều trị cho F0, đặc biệt là các F0 đang cách ly tại nhà. Hiện phường 10 có 1.078 trường hợp F0, trong đó 623 ca F0 đang cách ly tại nhà.

“Các lực lượng trên địa bàn phường có hỏi thăm đều đặn các F0 cách ly ở nhà ít nhất mỗi ngày 2 lần không?” - ông Đam hỏi.

Bí thư phường 10 cho biết Trạm y tế phường và trạm y tế lưu động có phân công để theo dõi F0 cố gắng mỗi ngày gọi điện hỏi thăm một lần nhưng cũng có những lúc quá tải liên tục nên chậm trễ.

Phó Thủ tướng cho rằng phải gọi điện hỏi thăm F0 cách ly ở nhà ít nhất một ngày 2 lần trên toàn quận Tân Bình, bởi vì bệnh nhân COVID-19 chuyển biến rất nhanh.

Nếu không có lực lượng y tế gọi điện hỏi thăm, nhiều khi người nhà không để ý được các triệu chứng thì rất nguy hiểm, nhiều trường hợp người trẻ không có triệu chứng gì nhưng chuyển biến dẫn đến tử vong rất nhanh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm