Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với tỉnh Đồng Nai về phòng chống dịch

Ngày 25-8, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã đến thăm và làm việc với tỉnh Đồng Nai về hoạt động sản xuất kinh doanh, cung ứng vật tư, lương thực, thực phẩm, lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống người dân trên địa bàn. 

Cùng đi có lãnh đạo Bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Lao động, Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, tỉnh có gần 44.000 doanh nghiệp với tổng số lao động khoảng 1,2 triệu người, trong đó, số lao động đang làm việc tại 31 khu công nghiệp trên toàn tỉnh là khoảng hơn 610.000 lao động.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai Ảnh: VGP/Đức Tuân.

Khó khăn lớn nhất hiện nay của Đồng Nai, theo ông Dũng là việc triển khai phương án “3 tại chỗ”.

DN phải chi nhiều chi phí để duy trì được sản xuất. Lây nhiễm chéo trong các DN còn nhiều, việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn gặp nhiều khó khăn; khả năng tiếp cận vắc xin còn hạn chế khi mới chỉ có 800.000 liều trên tổng số 2,2 triệu người cần tiêm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở LĐTB-XH đề xuất, do dịch bệnh kéo dài, nhiều DN phải dừng sản xuất, không kham nổi việc trả lương cho công nhân đã đề xuất tỉnh hỗ trợ.

Tuy nhiên, quá trình giải quyết hồ sơ, tỉnh gặp vướng mắc như: số tiền hỗ trợ cho một số công ty trên 70 tỷ đồng/DN, DN không có quyết định tạm dừng hoạt động, DN nghiệp không nằm trong khu cách ly y tế nhưng không đủ điều kiện hoạt động...

Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành đang có nguy cơ cao nhất về dịch bệnh COVID-19. Do đó, tỉnh phải dồn sức để chống dịch, sớm kiểm soát được dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng và DN.

Phó Thủ tướng lưu ý cần phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công nhân lao động và cũng là cho công tác chống dịch. Trước khi vào sản xuất “3 tại chỗ”, toàn bộ công nhân phải có kết quả xét nghiệm âm tính, hằng ngày thực hiện xét nghiệm sàng lọc theo xác suất. Một yêu cầu nữa với “3 tại chỗ” là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, chỉ cần một người cung ứng thực phẩm nhiễm bệnh thì có thể lây cho cả nhà máy và khu công nghiệp.

"Tỉnh cần nhanh chóng xây dựng kịch bản cho tình huống dịch bệnh COVID-19 xấu có thể lên đến 50-100 ngàn ca F0. Như vậy, khi tỉnh khống chế không để dịch bệnh phát sinh với số lượng lớn sẽ không ảnh hưởng gì, còn trường hợp xảy ra như kịch bản trên có thể chủ động xử lý, đảm bảo sức khỏe cho người dân" 

Phó thủ tướng đề nghị tỉnh cắt hết những khoản chi chưa cần thiết để dồn kinh phí đầu tư sớm các bệnh viện dã chiến, mua dự trữ máy móc thiết bị y tế, thuốc men. Đồng thời, tỉnh lên kế hoạch cần bao nhiêu bác sĩ, nhân viên y tế hỗ trợ trong các tình huống trên để đề xuất Chính phủ sắp xếp huy động trợ giúp cho Đồng Nai khi cần. 

Trước khi làm việc với tỉnh với tỉnh Đồng Nai, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã đến thăm Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 để nắm rõ hơn về quá trình thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.