Phó Thủ tướng: Ngưng điều chỉnh quy hoạch theo ý doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh "Chấm dứt tình trạng quy hoạch chạy theo doanh nghiệp" khi trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng nay 5-6.

Chấm dứt tình trạng "Quy hoạch theo ý doanh nghiệp"

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Mở đầu phần giải trình của mình, Phó Thủ tướng nói: “Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, tôi xin tiếp thu các ý kiến chất vấn của các vị ĐBQH để tiếp tục chỉ đạo ngành Xây dựng khắc phục những hạn chế, tồn tại và phát huy những kết quả đạt được, để ngành Xây dựng có bước phát triển mạnh hơn, bền vững hơn trong thời gian tới”.

Ông cho hay một trong những vấn đề nhiều ĐB đề cập là tình trạng điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện. Theo ông việc điều chỉnh quy hoạch là hoạt động tất yếu, tuy nhiên trong các nguyên do điều chỉnh quy hoạch thì xã hội lên án nhất tình trạng “lợi ích nhóm”, “chạy theo nhà đầu tư” trong điều chỉnh quy hoạch.

Ông nhấn mạnh: “Dư luận xã hội, cử tri và ĐBQH đang rất bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch chạy theo nhà đầu tư, điều chỉnh tuỳ tiện: nâng tầng cao, nâng mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng… gây quá tải lên hệ thống hạ tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận”.

Để khắc phục, chấm dứt tình trạng này, Phó Thủ tướng cho hay: “Sẽ yêu cầu Bộ Xây Dựng, các địa phương cho thanh tra, kiểm tra rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh tuỳ tiện, không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và không đảm bảo cảnh quan kiến trúc theo đúng quy định pháp luật”.

Cùng với đó là cho dừng thực hiện với các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn, tiêu chuẩn đang thực hiện hoặc chưa thực hiện; Có các giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm.

Giải quyết quy hoạch treo hành dân

Thừa nhận tình trạng quy hoạch treo, dự án treo xảy ra tại nhiều địa phương đang khiến người dân khốn khổ, “đi không được, ở không xong” vì đi thì nhà nước thiếu nguồn lực để giải phóng mặt bằng, mà ở thì không thể làm nhà vì vướng quy hoạch. “Thực trạng này làm lãng phí nguồn lực, giảm hiệu quả sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, gây bức xúc trong xã hội” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ nguyên nhân của thực trạng này như: chất lượng quy hoạch thấp, thiếu tính dự báo, chưa gắn với việc thực hiện, công tác quản lý yếu kém, tình trạng cấp phép dự án tràn lan, không phù hợp thực tế, lựa chọn nhà đầu tư năng lực yếu...

Phó Thủ tướng cho hay giải pháp giải quyết tình trạng này trước hết là phải “tập trung đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch gắn với nâng cao chất lượng quy hoạch” bằng cách chọn các đơn vị lập quy hoạch có năng lực, mỗi quy hoạch phải lắng nghe ý kiến của công đồng; Các địa phương phải chủ động lập kế hoạch thực hiện nghiêm quy hoạch, có lộ trình, bố trí nguồn lực; Gắn việc thực hiện quy hoạch với chiến lược quốc gia về nhà ở; Lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để triển khai các dự án.

“Đặc biệt cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện quy hoạch, phát hiện những bất cập xử lý kịp thời các vi phạm như: Thu hồi các dự án chậm tiến độ theo quy định do lỗi của nhà đầu tư; Xử lý trách nhiệm các cán bộ quản lý gây ách tắc đến tiến độ, gây thiệt hại cho nhà nước, đầu tư” – ông nhấn mạnh.

Xử nghiêm vi phạm xây dựng 8B Lê Trục và HH Linh Đàm

Liên quan đến xử lý các vi phạm trật tự xây dựng khủng tại nhà 8B – Lê Trực và chung cư HH – Linh Đàm (Hà Nộ), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định vụ việc này thuộc trách nhiệm của UBND TP Hà Nội và đã nhiều lần Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Hà Nội xử lý nghiêm sai phạm của công trình này. Hiện UBND TP Hà Nội cũng đã tập trung xử lý, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xong.

“Đề nghị nghị Bộ Xây dựng cùng với các cơ quan liên quan phối hợp với UBND TP Hà Nội xử lý dứt điểm những sai phạm trong xây dựng công trình đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân trong quá trình quá trình xử lý cũng như trong quá trình sử dụng công trình, bảo đảm không gian kiến trúc cảnh quan khu vực” – ông nói.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý việc vi phạm tại khu nhà ở HH Linh Đàm theo đúng quy định pháp luật đảm bảo quyền lợi của cư dân trong khu nhà này.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy