Phó Thủ tướng thăm mô hình sản xuất tại Lâm Đồng

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Luật HTX năm 2012 khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ và ngày mai (7-7) tại Lâm Đồng, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã tới thăm các HTX nông nghiệp Công ty chuyên sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm trang trại trồng hoa lan vũ nữ của Công ty TNHH Hoa Mặt Trời

Tại các địa điểm này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham quan thực tế những mô hình sản xuất rau, hoa tiên tiến, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, đem lại hiệu quả kinh tế lớn.

Ông Huỳnh Tấn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hoa Mặt Trời đã báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác về quy mô hoạt động của công ty. Theo đó, công ty này đang sản xuất 16ha hoa lan vũ nữ, 1ha lan hồ điệp, đồng thời liên kết sản xuất với 40 hộ dân khác. Công ty đã xây dựng được xưởng đóng gói bảo quản hoa rộng 1.500m2, công suất 7 triệu cành/năm. Xây dựng phòng nuôi cấy mô giống hoa lan với công suất 3 triệu cây giống/năm.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng hoa, đủ điều kiện xuất khẩu, doanh nghiệp này còn mời nhiều chuyên gia đến từ Đài Loan, Nhật Bản, tới chuyển giao kỹ thuật nuôi cấy mô, sản xuất hoa, quy trình xử lý đóng gói, bảo quản sau thu hoạch và vận chuyển xuất khẩu bằng đường biển. Hiện nay, thị trường tiêu thụ hoa của doanh nghiệp là Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore…và nội địa. Doanh thu 1ha hoa lan vũ nữ tại công ty đạt 5 tỉ đồng/năm, và lan hồ điệp lên tới 24 tỉ đồng/năm/ha.

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng bản chất mô hình hoạt động của Hoa Mặt trời và các hộ nông dân, tổ hợp tác trồng hoa lan là HTX, doanh nghiệp thuộc HTX, cùng chia sẻ lợi nhuận và rủi ro với người nông dân, tạo động lực cho phương thức sản xuất hợp tác phát triển.

Làm việc với HTX nông nghiệp Tiến Huy và HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến, sau khi kiểm tra thực tế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã khen ngợi những sản phẩm của hai HTX này, như ớt chuông, chanh dây, cà chua, rau thủy canh và nhiều loại nông sản khác có chất lượng cao, hình thức, mẫu mã đóng gói đẹp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến

Theo Phó Thủ tướng, các doanh nghiệp và HTX mà Phó Thủ tướng tới thăm đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, liên kết chặt chẽ với các xã viên hoặc đối tác, nâng cao được chất lượng sản phẩm, đầu ra ổn định. Người tham gia vào HTX hoặc liên kết hợp tác với công ty thường có lãi nhiều hơn so với các nông hộ làm nông nghiệp độc lập.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đã chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, HTX; tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị trong việc sửa đổi một số trình tự, thủ tục liên quan đến vay vốn ngân hàng để các doanh nghiệp, HTX được dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, tăng cường quy mô đầu tư, sản xuất và liên kết hợp tác.

Đánh giá cao những cách làm hay trong liên kết sản xuất tại Lâm Đồng, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm tới phát triển và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, làm gia tăng kinh tế hộ gia đình. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ liên quan sớm sửa Nghị định số 210/2013/NĐ-CP về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp theo hướng hình thành một bộ chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp.

Theo đó sẽ cho phép tổ chức, cá nhân được thế chấp tài sản hình thành sau vốn vay, được vay tín chấp để tái đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao...

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp tục làm việc với Tỉnh ủy Lâm Đồng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm