Phó Thủ tướng thị sát chung cư Carina

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả do hỏa hoạn gây ra, khẩn trương điều tra nguyên nhân gây cháy, xử lý nghiêm nếu có vi phạm, đồng thời ngăn ngừa sự cố tương tự.

“Mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng chữa cháy nhưng cháy ở tầng hầm chung cư, dẫn đến nhiều bà con tử vong do ngạt khói… Qua số lượng người chết, người bị thương ban đầu, đây là thiệt hại quá lớn, quá đau xót” - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo phải kiểm tra kỹ thuật của chung cư thật an toàn trước khi tái bố trí cho người dân vào sinh sống.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành tăng cường công tác về tuyên truyền phòng cháy, thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” về chữa cháy, bố trí lực lượng túc trực thường xuyên. Trong đó quan trọng nhất là lo tốt công tác phòng ngừa, tăng cường ý thức người dân, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tập trung kiểm tra, xử lý kiên quyết các lỗi vi phạm PCCC tại các kho hàng, cơ sở kinh doanh vật liệu, phế liệu, các chợ, điểm kinh doanh các mặt hàng dễ cháy như hóa chất… Làm sao để các giải pháp phải tạo ra ý thức trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, xã hội, cả cộng đồng.

Phó Thủ tướng đề nghị cơ quan chức năng biểu dương, khen thưởng đối với những tấm gương xả thân cứu người trong vụ cháy, xem xét thực hiện chính sách đối với trường hợp bảo vệ chung cư tử vong trong lúc cứu người.

Trong ngày, Phó Thủ tướng cũng đến BV Chợ Rẫy thăm hỏi, động viên các bệnh nhân là nạn nhân trong vụ cháy chung cư và mong mọi người mau chóng hồi phục sức khỏe.

• Liên quan vụ cháy, ngày 25-3, gần 500 hộ dân chung cư Carina có đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng. Trong đó, họ cho rằng việc thiệt hại là “do lỗi của chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư 577), Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh - đại diện chủ đầu tư 577 quản lý, điều hành dự án Carina, Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn - Ban quản lý chung cư Carina và những cơ quan nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu, thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC tại chung cư Carina gây ra”.

Cư dân đề nghị phải thay thế ngay toàn bộ hệ thống, trang thiết bị PCCC, thang máy hiện có trong chung cư cùng trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho cư dân… Sớm công bố nguyên nhân và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã gây ra vụ cháy.

N.TẤN - L.THOA - H.LAN

Tính đến trưa 24-3, số tiền hỗ trợ các hộ gia đình có người chết và bị thương là hơn 1,6 tỉ đồng. Các đơn vị, mạnh thường quân tiếp tục giúp đỡ, chia sẻ đến các gia đình gặp nạn.

Phường 16, quận 8 đã bố trí khu vực chung cư City Gate Tower ngay cạnh đó cho người dân ở tạm. Lương thực, thực phẩm, vật dụng cá nhân cần thiết cũng được trợ giúp cho người dân.

Hiện công an đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy để bàn giao lại cho chủ đầu tư.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thị sát hiện trường, thăm hỏi sức khỏe nạn nhân. Ảnh: NT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm