Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để đau thương, tổn thất xảy ra nữa

Chiều 10-11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tham gia trả lời các ý kiến của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ông nhấn mạnh dù đến nay dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng cuộc chiến chống COVID-19 vẫn đang tiếp diễn vì những ngày gần đây số ca nhiễm vẫn tăng.

Phó Thủ tướng đồng ý với ý kiến của các ĐBQH về những bất cập, hạn chế trong công tác phòng chống dịch. Trong đó có những bất cập mới nảy sinh khi chống dịch như hệ thống y tế bị quá tải, có những bất cập đã tồn tại lâu trong quản lý, điều hành xã hội nói chung.

“Tất cả ý kiến đó, chúng ta phải nghiêm túc tiếp thu để khẩn trương khắc phục. Chúng ta không thể để một đợt dịch gây đau thương, tổn thất lớn như vừa xảy ra” - Phó Thủ tướng nói và cho rằng đợt dịch vừa qua, toàn bộ lực lượng tuyến đầu, hệ thống chính trị địa phương… tại các tỉnh vùng dịch phía Nam đã vô cùng vất vả và thực sự bị quá tải.

“Có phường ở Bình Dương tôi đến có 18.500 người nhiễm. Tôi vẫn nói một tỉnh ngoài này, nếu có 1.000 người nhiễm thôi chúng ta đã thấy thế nào rồi trong khi có những phường lên đến 18.500 người nhiễm” - ông nói và cho biết tại ĐBSCL số người nhiễm ít nhưng căng hơn dây đàn vì chưa có vaccine, hệ thống y tế rất yếu.

Cùng với đó là làn sóng người rời TP.HCM và các tỉnh vùng dịch phía Nam cũng khiến công tác phòng chống dịch gặp khó khăn, có những đêm phải giải quyết hàng trăm nghìn trường hợp.

“Giải quyết thông thoáng cho đi cũng không được vì hôm sau bà con sẽ về nhiều hơn mà giữ bà con lại thì… Day dứt lắm các đồng chí ạ. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều vô cùng day dứt, không có ai yên lòng được đâu” - ông nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh một số giải pháp cần phải làm để giữ vững thành quả phòng chống dịch COVID-19. Đầu tiên là nhanh chóng phủ vaccine mũi cho các tỉnh có tỉ lệ tiêm thấp nhằm hạn chế những ca nhiễm nặng. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng cho hay theo báo cáo của Bộ Y tế, để tiêm đủ hai mũi cho người lớn, khu vực miền Bắc còn thiếu 23 triệu liều. Tuần thứ 4 tháng 11 này sẽ phân đủ cho toàn bộ các tỉnh phía Bắc.

Các tỉnh miền Trung cần thêm 5 triệu liều, tuần thứ 3 tháng 11 sẽ đủ hết. Các tỉnh Tây Nguyên cần 2,5 triệu liều, tuần thứ 2 tháng 11 sẽ đủ hết. Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền Nam nói chung còn thiếu 4 triệu liều, trong tuần này cũng sẽ đủ hết.

“Bây giờ chúng ta tiêm, tiêm và tiêm. Tiêm cho thật an toàn. Trước đây chúng ta phải đắn đo là đối tượng nào, bây giờ tiêm gọn từng nơi, từng cụm một” - Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh tiếp tục phải thực hiện nghiêm quy định 5K, cũng như các quy định, biện pháp phòng chống dịch.

Cùng với đó là phải thực hiện giám sát y tế nghiêm ngặt, trong đó có câu chuyện xét nghiệm. Theo đó, Chính phủ sẽ mua tập trung kit với giá rẻ hơn, điều quan trọng là giá rẻ hơn. Đồng thời thực hiện cách ly theo phương thức mới, để thực sự thực hiện trạng thái “bình thường mới” như các nước châu Âu đang làm.

Biện pháp tiếp theo là sẵn sàng thuốc điều trị COVID-19 để điều trị sớm, điều trị tại nhà; tiếp tục giám sát với người có bệnh nền, người cao tuổi và trẻ dưới 12 tuổi…

Bên cạnh đó là quán triệt, tập huấn, luyện tập năng lực chỉ huy, điều hành, phối hợp giữa tất cả các lực lượng phòng chống dịch để không xảy ra lúng túng trong ứng phó với tình trạng dịch bùng phát, tránh được tổn thất, thiệt hại...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm