Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Có đội tàu mạnh mới đủ sức đương đầu những uy hiếp trên biển

Phó Thủ tướng cho biết, Đảng và nhà nước đang có chiến lược phát triển kinh tế biển. Làm giàu từ biển cũng sẽ đồng thời làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. “Trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển chủ quyền của chúng ta thì yêu cầu về phát triển kinh tế biển ngày càng phải cao hơn”, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, một trong mũi nhọn để làm tốt việc phát triển kinh tế biển là phải ưu tiên phát triển ngành công nghiệp đóng tàu. Bởi có đội tàu mạnh, hiện đại thì ngư dân và các lực lượng thực thi pháp luật trên biển mới có thể đương đầu được với những sự uy hiếp từ trên biển để vừa khai thác vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho biết Chính phủ đang hết sức tạo điều kiện để có nguồn lực để ngư dân đóng tàu sắt và hoán đổi tàu để ra khơi xa đánh bắt bám biển. “Chúng ta phải dần dần hiện đại hóa đội tàu cá của chúng ta. Chúng ta cần thiết phải có thêm những tàu kiểm ngư, cảnh sát biển hiện đại hơn, to hơn để đảm đương nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thăm lực lượng kiểm ngư, Phó Thủ tướng cho hay, đây là lực lượng còn non trẻ. Chỉ sau 15 ngày thành lập đã phải đương đầu với việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Tuy nhiên, các kiểm ngư viên đã kiên cường đấu tranh bằng mưu trí và sự kiên định trong việc bảo vệ chủ quyền. Thậm chí, các kiểm ngư viên đã không ngại gian khổ và chấp nhận hi sinh để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Các đồng chí hãy yên tâm tiếp tục đấu tranh để bảo vệ chủ quyền tổ quốc. Sau lưng các đồng chí là 90 triệu người dân đang đồng lòng hết sức hỗ trợ. Đảng và nhà nước cũng đang tăng cường hỗ trợ cơ sở vật chất để giúp các đồng chí hoàn thành nhiệm vụ mà nhân dân giao phó. Tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các đồng chí đã đạt được. Nhân dân đang đặt niềm tin vào các đồng chí”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Thăm 15 chủ tàu cá vừa trở về từ Hoàng Sa, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để bà con ngư dân ra khơi bám biển và giữ vững chủ quyền.

Tại buổi gặp này, các ngư dân vừa trở về từ Hoàng Sa đã tâm sự với Phó Thủ tướng về những khó khăn đang gặp phải như: giá hải sản ngày càng thấp, chi phí cho những chuyến ra khơi ngày càng lớn và đầu ra sản phẩm không ổn định. Có khi đánh bắt về không bán được hàng, bán được thì giá rất rẻ nên thua lỗ. Việc ra khơi đánh bắt nhưng về bờ bán thua lỗ sẽ làm nản chí ngư dân. Nếu ngư dân không thể ra khơi thì sẽ mất đi một lực lượng quan trọng trong công tác bảo vệ chủ quyền tổ quốc. Khi ngư dân không ra khơi thì Trung Quốc sẽ càng xâm chiếm vùng biển chủ quyền của tổ quốc.

“Việc ra khơi bám biển không những để nâng cao đời sống của bà con, mà còn để phát triển kinh tế đất nước và hơn hết là bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc trên biển. Thời gian tới Đảng và nhà nước sẽ ban hành nhiều chính sách hơn nữa để hỗ trợ ngư dân chúng ta. Những chính sách hỗ trợ này là lâu dài, bền vững. Chính phủ và các tổ chức tài chính sẽ hỗ trợ cho ngư dân về vốn để đóng tàu mới, kể cả tàu sắt lẫn gỗ. Trong đó khuyến khích đóng tàu vỏ sắt lớn, tàu hậu cần nghề cá để vươn khơi xa đánh bắt. Theo chỉ đạo của Chính phủ thì các ngân hàng sẽ không chỉ cho ngư dân vay đóng tàu mà còn cho vay vốn để có chi phí ra khơi; áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm sau khi đánh bắt”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho hay.

LÊ PHI

Chùm ảnh về cuộc thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sáng 13-6:

  Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng quà và thăm hỏi các ngư dân Đà Nẵng vừa đánh bắt từ Hoàng Sa trở về.

  Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm nhà máy đóng tàu Sông Thu. Đây là nơi sản xuất và sửa chữa cho tàu cảnh sát biển, hải quân, biên phòng.

 Phó Thủ tướng thăm hỏi các kiểm ngư viên, một trong những lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ra khỏi vùng biển chủ quyền tổ quốc.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao quà cho lực lượng kiểm ngư.   

 Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng quà cho Hải quân Vùng 3.

 Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm lực lượng Cảnh sát biển vừa làm nhiệm vụ từ Hoàng Sa trở về.

 Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh tham quan tàu Cảnh sát biển 8001 vừa trở về từ Hoàng Sa. Đây là một trong những tàu cảnh sát biển hiện đại nhất của Việt Nam hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm