Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ Formosa

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2016 diễn ra sáng nay (18-7) tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu luôn là vấn đề có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, là thách thức của nhân loại.

Đối với Việt Nam, thách thức này càng to lớn khi tài nguyên thì có hạn trong khi nhu cầu khai thác, sử dụng tăng nhanh. Môi trường sống luôn chịu áp lực lớn từ quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Công tác bảo vệ môi trường đã có chuyển biến từ công tác phòng ngừa đến xử lý các nguồn gây ô nhiễm. Các biện pháp bảo vệ môi trường, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng được tích cực thực hiện. Công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai được chú trọng, đạt nhiều hiệu quả. Nhiều dự án biến đổi khí hậu kết hợp phòng, chống thiên tai được triển khai và tranh thủ được sự hợp tác, hỗ trợ của nhiều đối tác.

Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ TN&MT chủ động, tích cực trong việc điều tra nguyên nhân, sự cố môi trường biển tại bốn tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua và đã đạt được hiệu quả tích cực. Bộ TN&MT đã phát hiện ra thủ phạm và buộc thủ phạm phải nhận những sai phạm, xin lỗi, bồi thường thiệt hại và cam kết phục hồi môi trường biển.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động gây ô nhiễm, xả nước thải vào nguồn nước. Khẩn trương đề xuất với Chính phủ để đàm phán, thiết lập cơ chế chia sẻ nguồn nước liên quốc gia. Tăng cường công tác kiểm soát các cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ, các hộ sản xuất có xả chất thải ra môi trường, từ khâu chuẩn bị đầu tư, cấp phép đầu tư, cấp phép hoạt động… Làm tốt việc này sẽ đảm bảo các cơ sở này khi hoạt động, xả chất thải ra môi trường thì đã được xử lý theo đúng quy định và không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Phó Thủ tướng đề nghị ngành tài nguyên môi trường, đối với sự cố môi trường biển bốn tỉnh miền Trung, đi đôi với việc kiểm soát hoạt động của Formosa theo đúng quy định của pháp luật. Phải sớm có đánh giá chính xác về môi trường biển và công bố độ an toàn của biển khu vực này để người dân, doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, đánh bắt thủy sản và phát triển sản xuất dịch vụ…

"Rút kinh nghiệp bài học từ sự cố môi trường do Formosa gây ra, tôi yêu cầu Bộ TN&MT, Cục Cảnh sát môi trường phối hợp với các địa phương rà soát lại tất cả đánh giá tác động môi trường của các dự án lớn, các dự án có sử dụng chất thải nguy hại. Thanh tra, kiểm tra toàn diện các cơ sở sản xuất, dịch vụ có nguy cơ thải chất thải nguy hại ra môi trường…" - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm