Phú Yên: Đề nghị cách chức một phó chánh án TAND

“Đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý kỷ luật về mặt đảng bằng hình thức cách chức ủy viên Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh, cách chức chi ủy viên đối với ông Nguyễn Văn Tào, Phó Chánh án TAND tỉnh. Đồng thời đề nghị cơ quan thẩm quyền cách chức thẩm phán, cách chức phó chánh án TAND tỉnh đối với ông Tào”. Chiều 17-4, tại cuộc họp báo, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên cho biết như trên.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, trong thời gian giữ chức chánh án TAND TP Tuy Hòa, phó chánh án TAND tỉnh, ông Tào đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng khi xét xử ba vụ án dân sự, một vụ án hình sự.

Cụ thể trong ba vụ án dân sự, ông Tào có nhiều vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, nội dung bản án, xác định quan hệ tranh chấp. Khi giải quyết các vụ án này, ông Tào đánh giá chứng cứ không toàn diện, nhận định tình tiết, áp dụng pháp luật không đúng dẫn đến xét xử, tuyên các bản án không đúng quy định pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân, tạo dư luận bất bình trong nhân dân, làm giảm uy tín của Đảng, của ngành tòa án.

Ông Lê Minh (đứng), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên công bố việc kỷ luật một số cán bộ lãnh đạo chiều 17-4. Ảnh: TẤN LỘC

Với vai trò chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án hình sự bị cáo Đinh Thiên Tường (nguyên chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tây Hòa), ông Tào đã không tuân thủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh, dẫn đến việc tuyên xử về phần dân sự không đúng pháp luật, không thể thực thi trong thực tế, gây thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của công dân. Chưa hết, trong khi bị can Tường bỏ trốn, bị bắt theo lệnh truy nã, đang chờ ngày xét xử thì ông Tào lại tham mưu cho chánh án TAND Phú Yên cho bị can tại ngoại là vi phạm nghiêm trọng BLTTHS, gây khó trong quá trình xét xử vụ án khiến dư luận cho là có “chạy án”. “Sai phạm của ông Tào đã vi phạm nghiêm trọng hoạt động đúng đắn của cơ quan bảo vệ pháp luật, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng, cần phải xử lý nghiêm minh để giáo dục chung, đồng thời lấy lại niềm tin của nhân dân” - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận.

Về dư luận “chạy án”, một lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên nói: “Việc này cần có cơ quan chức năng khác làm rõ”.

Trong đợt này, ủy ban kiểm tra còn đề nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Biện Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT. Theo ủy ban kiểm tra, trong thời gian dài ông Tâm không có biện pháp rèn luyện, giáo dục cán bộ, đảng viên; để nhiều cán bộ, đảng viên trong ngành nông nghiệp tỉnh vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật. Ông Tâm còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại các ban quản lý rừng phòng hộ ở Phú Yên.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy còn kết luận ông Phan Thanh Lộc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Hòa, có nhiều vi phạm nhưng đề nghị không thi hành kỷ luật do ông này đang bệnh nặng, một số sai phạm đã được khắc phục.

TẤN LỘC


Không phải liệt sĩ vẫn có tên trong sách

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng thống nhất đề nghị kỷ luật bằng hình thức cách chức đảng ủy viên Đảng ủy xã An Xuân (huyện Tuy An) đối với ông Đặng Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy xã này.

Trong thời gian giữ chức bí thư, chủ tịch xã An Xuân, biết cha mình không phải là liệt sĩ nhưng ông Sơn vẫn chủ động, trực tiếp làm hồ sơ để được Nhà nước công nhận là liệt sĩ. Khi Sở LĐ-TB&XH có quyết định thu hồi chế độ liệt sĩ, với cương vị bí thư Đảng ủy xã, chịu trách nhiệm xuất bản cuốn sách Lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã An Xuân, ông Sơn vẫn không xóa tên cha mình trong danh sách liệt sĩ, gây dư luận bất bình trong nhân dân địa phương.

Ông Sơn còn đưa con ruột vào làm việc trong UBND xã, chi trả lương trái quy định pháp luật, cử con đi học và chi tiền hỗ trợ không đúng đối tượng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm