Phú Yên: nghi ngờ bò tót xuất hiện phá hoa màu

Tối 30-6, ông Lê Văn Bé, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên, cho biết cơ quan này đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân cử lực lượng ứng trực để theo dõi, kiểm tra hiện tượng nghi bò tót xuất hiện, phá hoa màu tại khu vực bìa rừng thuộc xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân.

Hiện lực lượng kiểm lâm đã được cấp các thiết bị như ống nhòm, máy quay phim ban đêm để phục vụ cho việc theo dõi này.

Trao đổi với PLO, ông Đặng Chí Hậu, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 1, khẳng định rạng sáng cùng ngày ông cùng nhiều người dân địa phương tận mắt nhìn thấy một con bò tót xuất hiện tại đám bắp ở thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1, cách khu dân cư gần 2 km.

“Con bò tót nặng khoảng hơn một tấn xuất hiện cách chòi canh nơi chúng tôi đứng chỉ gần 30 m. Tôi nhìn rất rõ hình dáng, màu lông, các bộ phận của con vật. Khi về nhà lên mạng đối chiếu, tôi khẳng định đây là con bò tót”, ông Hậu nói.

Trong những ngày qua, người dân xã Xuân Quang 1 báo có hai con bò tót liên tục ra khỏi rừng vào ban đêm, ăn và phá nhiều ruộng bắp của người dân. Hiện UBND xã Xuân Quang 1 đã báo cáo UBND huyện, Hạt Kiểm lâm Đồng Xuân để đề nghị Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã vào cuộc.

Những ngày này, khi đêm xuống, nhiều người dân địa phương tập trung kéo đến bìa rừng để xem bò tót xuất hiện, tìm cách xua đuổi chúng và canh giữ các rẫy bắp. UBND xã Xuân Quang 1 đang vận động người dân không tụ tập ở vùng nghi có bò tót để phòng ngừa nguy hiểm, không săn bắn, bẫy bò tót; đồng thời cử lực lượng theo dõi, đẩy đuổi bò tót nhằm hạn chế thiệt hại hoa màu.

Theo nhiều người dân xã Xuân Quang 1, hai bò tót này sống ở khu vực rừng trên đã bốn năm nay nhưng chưa được lực lượng chức năng khoanh vùng giám sát, bảo vệ hoặc có biện pháp giải quyết.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm