Phú Yên sẽ có ứng dụng số hóa bản đồ ngập lụt để giúp dân

Chiều 7-12, Tổng công ty Phát điện 2 trao 1 tỉ đồng hỗ trợ người dân Phú Yên khắc phục hậu quả trận lũ lụt vừa qua.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận tiền hỗ trợ, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đánh giá thời gian qua đơn vị thành viên của Tổng công ty Phát điện 2 là Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đã tuân thủ nghiêm túc việc báo cáo thông tin, phối hợp vận hành xả lũ tại nhà máy thủy điện này.

Mặt khác, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cũng có nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ an sinh đối với người dân địa phương.

Tổng công ty Phát điện 2 hỗ trợ người dân Phú Yên 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả lũ lụt. Ảnh: TẤN LỘC

Theo ông Trần Hữu Thế, đợt lũ vừa qua ở Phú Yên xấp xỉ mức lũ lịch sử các năm 1993, 2009. Chính quyền các địa phương ở Phú Yên đã sơ tán số người đi tránh lũ nhiều nhất từ trước đến nay với hơn 8.000 hộ, trên 28.000 người; chủ yếu người dân sống ven sông Ba.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nhìn nhận khâu vận hành liên hồ trên lưu vực sông Ba có chỗ chưa được thông suốt. Trong cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ hôm 5-12, UBND tỉnh Phú Yên đã đề xuất sửa đổi quy chế vận hành liên hồ cho tốt hơn. Tuy nhiên, cần có một quá trình để điều chỉnh, bổ sung quy trình vận hành liên hồ.

Do đó, trước mắt UBND tỉnh Phú Yên giao Sở NN&PTNT phối hợp Sở TT&TT triển khai một ứng dụng số hóa trên điện thoại bản đồ ngập lụt ven sông Ba. “Hiện nay tỉnh đang khẩn trương triển khai ứng dụng này để người dân sử dụng được trước mùa mưa bão năm 2022. Khi đó, mỗi khi có xả lũ trên sông Ba, mỗi người dân đều biết nước sẽ đến đâu, lúc nào có thể vô nhà mình để có biện pháp ứng phó, phòng tránh lũ”-ông Thế thông tin.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Phú Yên đề nghị Tổng công ty Phát điện 2 tham gia hỗ trợ kinh phí để xây dựng ứng dụng trên, đặc biệt là kỹ thuật, cung cấp dữ liệu để vận hành. “Khi các thủy điện đều có sự thông tin thông suốt thì việc điều hành xả lũ sẽ chủ động hơn. Mục đích là phải giảm thiểu thiệt hại đối với người dân”- ông Thế nói.

Lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 2 hứa sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng tỉnh Phú Yên sớm triển khai, vận hành ứng dụng trên để tránh thiệt hai cho người dân khi thiên tai xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm