Phú Yên: Xây hồ chứa, kênh dẫn để làm kiểng

Ruộng vườn của hàng trăm gia đình ở các buôn La Bách, Lê Diêm thuộc thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh (Phú Yên) khô hạn nhưng hồ thủy lợi La Bách tích đầy nước nằm ở ngay cạnh nhưng không có kênh dẫn nước để tưới.

Hồ chứa nước La Bách có dung tích 2,2 triệu m3, kinh phí đầu tư 24,6 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Nhật Bản. Sau khi khánh thành vào tháng 7-2012, đến nay công trình vẫn chưa thể sử dụng.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, cơ quan này chỉ làm phần hồ chứa, phần kênh dẫn vào ruộng (hơn 5 km) do UBND huyện Sông Hinh đảm trách. Theo kế hoạch, phần kênh dẫn này phải hoàn thành vào năm 2010. Tuy nhiên, đến nay phần kênh dẫn này vẫn chưa xây dựng.

Lý giải việc trên, ông Trần Thanh Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Do chi phí đền bù giải phóng mặt bằng để san ủi đồng ruộng, xây lắp kênh mương không đưa vào dự toán trước đây nên sau khi xây dựng hồ thì không có kinh phí để làm tiếp các hạng mục khác. Năm 2012, tỉnh bố trí được hơn 4 tỉ đồng nên hiện đang bê tông hóa một số đoạn kênh xung yếu, xây dựng một số cống… “Khó nhất hiện nay là chưa có đất để san ủi làm đồng ruộng vì vướng giải phóng mặt bằng. Huyện đã triển khai mấy lần nhưng chưa giải tỏa được vì người dân chưa chịu di dời” - ông Định nói.

Trái ngược với cảnh trên, tại xã Đức Bình Đông, Ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản huyện Sông Hinh xây dựng một hệ thống kênh thủy lợi nội đồng bằng bê tông dài hơn 5,4 km với kinh phí gần 6 tỉ đồng rồi bỏ hoang gần ba năm nay.

Theo ông Nguyễn Hữu Hóa, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông, nói: “Dự án này làm kênh trước rồi mới san bằng mặt ruộng, xây dựng các nhánh kênh dẫn nước vào. Tuy nhiên, sau khi xây dựng kênh chính thì không có kinh phí để làm các kênh nhánh, san bằng đất ruộng nên không thể sử dụng. Xã đã nhiều lần đề nghị nhưng chưa có ngân sách để tiếp tục đầu tư”.

Xây dựng hệ thống hồ chứa, kênh mương là để cải tạo đồng ruộng chứ không phải để làm kiểng. Nếu không sớm đưa vào sử dụng, chẳng bao lâu các công trình trên sẽ hư, lãng phí.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm