Phúc thẩm vụ 5 công an đánh chết người: Tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm

Lúc 14g30 chiều nay (9-7), TAND tỉnh Phú Yên tuyên án vụ án 5 sĩ quan công an ở tỉnh này dùng nhục hình, đánh chết anh Ngô Thanh Kiều (32 tuổi, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên).

Thẩm phán Võ Nguyên Tùng, Phó chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên đọc bản án 

Theo đó, tòa phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa để điều tra lại; giao hồ sơ cho VKSND TP Tuy Hòa giải quyết thuộc thẩm quyền.

Bản án nhận định: tại phiên tòa, các BC Thành, Quyền, Mẫn vẫn giữ nguyên kháng cáo; đại diện VKS đề nghị hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại.

Người bào chữa cho bị cáo Thành cho rằng quá trình tố tụng ở cấp sơ thẩm có nhiều sai phạm, không có cơ sở để kết luận bị cáo Thành phạm tội dùng nhục hình nên đề nghị cấp phúc thẩm tuyên bị cáo Thành không phạm tội; còn nếu cấp phúc thẩm chấp nhận đề nghị của KSV hủy án sơ thẩm để điều tra lại thì thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bị cáo Thành.

Năm bị cáo nghe tòa tuyên án

Đại diện gia đình bị hại và luật sư bảo vệ gia đình bị hại đề nghị xử lý người đứng đầu ban chuyên án cùng một số người có hành vi còng tay, chở Kiều về trụ sở công an làm việc và những hành vi tương ứng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra.

HĐXX nhận định: Các bị cáo biết hành vi dùng nhục hình của nhau nhưng không ngăn cản mà vẫn tiếp tục, thể hiện ý thức tiếp thu ý chí của nhau, cùng thực hiện một hành vi phạm tội nên phải chịu chung hậu quả đối với cái chết của nạn nhân.

Ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa (đầu tiên từ phải sang) ngồi bên dưới nghe tòa tuyên án

Hành vi của của các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy có dấu hiệu phạm tội dùng nhục hình theo khoản 3 Điều 298 BLHS nhưng cấp sơ thẩm chưa điều tra, xử lý là sai phạm nghiêm trọng. Ngoài ra, lãnh đạo ban chuyên án đã thiếu trách nhiệm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm nên cần điều tra, làm rõ để xử lý cho phù hợp. Ngoài ra, việc điều tra ở cấp sơ thẩm còn nhiều thiếu sót, cấp phúc thẩm không thể bổ sung được. Do đó, đề nghị của kiểm sát viên hủy án sơ thẩm để điều tra lại là có cơ sở.

Không khí bên ngoài tòa án sau khi tòa tuyên án 

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm