Phương tiện vận chuyển tuyến vận tải Sa Kỳ-Lý Sơn chưa đạt chuẩn

Tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn là tuyến vận tải thủy chủ yếu phục vụ dân sinh, được hình thành từ lâu để lưu thông hàng hóa, hành khách từ đất liền ra đảo và ngược lại. Tuy nhiên, quá trình hoạt động tuyến này còn nhiều bất cập, chưa đủ điều kiện đáp ứng được nhu cầu đặt ra.

Qua khảo sát, Cảng Sa Kỳ có diện tích nhỏ nhưng vừa là nơi hành khách xuống tàu, vừa là nơi các phương tiện chở hàng qua cảng, gây nhiều khó khăn cho việc kiểm soát. Đặc biệt cảng Lý Sơn hiện chỉ là cảng cá, sử dụng chung cho nhiều phương tiện. Đặc biệt những ngày biển động, thời tiết xấu, cầu cảng Lý Sơn không đáp ứng được các phương tiện cập bến.

 
Nhiều phương tiện vận chuyển hành khách tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn hiện nay vẫn chưa đảm bảo đáp ứng việc vận chuyển hành khách. Ảnh: H.DANH

Đoàn công tác cũng kiểm tra một số tàu vận tải và phát hiện hầu hết phương tiện không đảm bảo việc vận tải hành khách và hàng hóa. Tàu không bố trí đủ định biên hoặc thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, thông tin liên lạc chưa đạt chuẩn. Phần lớn thuyền viên chưa có chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, chưa được trang bị kiến thức về hàng hải.

Ông Dương Đại Thắng, Trưởng phòng Kỹ thuật Cục Hàng hải Việt Nam, cho hay: “Ngoài kiểm tra, đánh giá, đoàn còn tập trung thảo luận, nghiên cứu để tháo gỡ khó khăn về cơ sở hạ tầng theo Thông tư số 16 của Bộ GTVT quy định”.

Đoàn sẽ tổng hợp ý kiến và kiến nghị lên Bộ GTVT xây dựng quy định riêng về phương tiện, con người cho tuyến vận tải Sa Kỳ-Lý Sơn.

HỮU DANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm