QH chính thức gỡ vướng thủ tục xử lý người nghiện

Các tỉnh, thành rất vui khi điểm vướng lâu nay trong công tác đưa người đi cai nghiện bắt buộc đã được gỡ.

Ông Lê Minh Hùng (Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP Đà Nẵng) cho biết TP Đà Nẵng đã đầu tư xây dựng hoàn thiện trung tâm tiếp nhận người nghiện không nơi cư trú. Về quy trình làm hồ sơ, các ngành công an, y tế, LĐ-TB&XH, tư pháp ngồi lại với nhau tại trung tâm hành chính hoàn thiện hồ sơ trong vòng ba ngày thì chuyển qua tòa án để trong vòng 3-5 ngày là tòa ra quyết định xét cho đi cai nghiện hay không. “Khi phát hiện được người nghiện đang sử dụng ma túy, chúng tôi mời gia đình và các ngành liên quan đến làm việc luôn. Người nghiện đọc hồ sơ xong là ký luôn. Cơ quan chức năng thẩm định rồi chuyển qua tòa thụ lý. Khi hồ sơ đã đầy đủ, nếu người nghiện trốn, không có mặt thì tòa xét vắng mặt sau đó cơ quan chức năng sẽ truy tìm đưa vào trại” - ông Hùng nói.

 Một lớp học cai nghiện

Tại Cần Thơ, ông Nguyễn Thanh Vững, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ, cho biết: “Các trung tâm đang sẵn sàng tiếp nhận người nghiện lang thang. Ở đây chúng tôi đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực và có thể bố trí ngay nơi cho tòa án làm việc nên nếu cho phép sẽ làm ngay”. Thực tế này cũng diễn ra tương tự ở Phú Yên và các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, tại Phú Yên, bà Hàng Thị Phi, Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động-Xã hội Phú Yên, cho biết khó khăn lớn nhất là nhiều năm nay trung tâm tìm không ra bác sĩ làm cai nghiện để tuyển dụng. Tại Phú Yên hầu như không có bác sĩ làm cai nghiện cộng đồng. Tại đây hiện chỉ có một y sĩ, một y tá cùng một hộ lý đảm nhận việc cai nghiện.

Chiều 10 -11, QH cũng đã yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, UBND các tỉnh, thành rà soát, sửa đổi, bổ sung nghị định, thông tư liên quan, xem xét rút ngắn thời gian, đơn giản thủ tục lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đặc biệt, QH yêu cầu Chính phủ, tòa án tiến hành đánh giá thực tiễn thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và các luật có liên quan để khi cần thiết trình Quốc hội xem xét sửa đổi những quy định không phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm