QH phê chuẩn bộ trưởng Giao thông mới ngay kỳ họp này

Ngày mai (10-10), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp phiên cuối cùng để hoàn thiện các tài liệu, báo cáo trình kỳ họp Quốc hội cuối năm, sẽ khai mạc vào ngày 23-10 tới. Theo chương trình phiên họp đã được phát hành thì không có nội dung nhân sự. Vậy nhưng nguồn tin từ Ban Công tác đại biểu cho rằng đây là việc bình thường, vì sát kỳ họp, thậm chí trong kỳ họp Quốc hội, cơ quan thường vụ vẫn có thể làm việc để giải quyết vấn đề phát sinh.

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói gì khi nhậm chức? - ảnh 1
Ông Nghĩa phát biểu khi nhậm chức bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Ảnh: ANH TÙNG

“Như trường hợp anh Nghĩa, khi nào Thủ tướng có văn bản trình sang, đề nghị Quốc hội miễn nhiệm, đồng thời phê chuẩn người khác thay thế chức bộ trưởng thì chúng tôi sẽ thẩm tra, báo cáo Thường vụ Quốc hội” - nguồn tin cho hay.
Nguồn tin đề cập tới việc Bộ Chính trị vừa phân công ông Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, đang giữ chức danh nhà nước là bộ trưởng GTVT, về Đà Nẵng làm bí thư Thành ủy thay ông Nguyễn Xuân Anh vừa bị Ban Chấp hành Trung ương kỷ luật cách chức.
Một biến động nhân sự như vậy tất nhiên sẽ dẫn tới hàng loạt biến động khác và gắn với đó là các quy trình nhân sự do cơ quan tổ chức của Đảng thực hiện - vì Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối về công tác cán bộ. Kèm theo đó, hàng loạt thủ tục pháp lý phải được triển khai chặt chẽ để bầu, miễn nhiệm, phê chuẩn những người liên quan.
Chức danh bộ trưởng GTVT mà ông Nghĩa nắm giữ 20 tháng qua cũng vậy.
“Ngay khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, chuẩn bị báo cáo Bộ Chính trị để đề nghị Trung ương kỷ luật ông Xuân Anh thì Ban Tổ chức Trung ương đã phải chuẩn bị các phương án nhân sự cho vị trí bí thư Đà Nẵng rồi. Ông Trương Quang Nghĩa được chọn thì ngay lập tức các phương án nhân sự chuẩn bị cho vị trí bộ trưởng GTVT cũng phải được tính đến. Hai chức danh này đều thuộc diện Bộ Chính trị quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ” -nguồn tin am hiểu công tác tổ chức của Đảng bình luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm