Quận 9: Rút ngắn thời gian xử lý nhiều thủ tục kinh doanh

UBND quận 9 vừa có báo cáo tổng kết về tình hình kinh tế - xã hội của quận trong chín tháng đầu năm 2020. Trong đó, nổi bật nhất là công tác cải cách hành chính của quận.

13 thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh đã được UBND quận 9 rút ngắn thời gian thực hiện để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: THANH TUYỀN

Rút ngắn thời gian xử lý nhiều thủ tục

Trong chín tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính được tập trung đẩy mạnh gắn với thực hiện “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Quận tiếp tục duy trì thực hiện việc cắt giảm thời gian thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính đối với 13 thủ tục hành chính. Cụ thể như thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh giảm còn 2,5 ngày làm việc; thủ tục cấp thay đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh giảm còn hai ngày làm việc...

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉ lệ cán bộ, công chức là lãnh đạo sử dụng thư điện tử đạt 100%; tỉ lệ công chức sử dụng hộp thư điện tử cá nhân thường xuyên đạt 90,51%.

Quận cũng tập trung đẩy mạnh tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến đối với 94/204 thủ tục hành chính, kết quả tỉ lệ hồ sơ dịch vụ công mức độ 3 đạt 92,96%, mức độ 4 đạt 99,82%.

Quận cũng triển khai xây dựng phần mềm biên lai điện tử nhằm phục vụ cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.

UBND quận 9 cho biết việc thực hiện các phần mềm ứng dụng, hệ thống trang thiết bị đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính và nâng cao sự hài lòng cho các tổ chức và công dân khi có nhu cầu tham gia thực hiện các thủ tục hành chính.

Tỉ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá sự hài lòng đối với việc giải quyết hồ sơ hành chính tại quận đạt 99,91%, tại phường đạt 99,63%.

Đặc biệt, UBND quận 9 không nhận bất cứ ý kiến phản ánh của người dân về thái độ ứng xử không phù hợp của cán bộ, công chức, viên chức.

Kéo giảm vi phạm về trật tự xây dựng

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, UBND quận 9 cũng thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm tối đa các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, thực hiện cưỡng chế các công trình xây dựng không phép phát sinh mới và còn tồn đọng, nghiêm túc thực hiện đúng quy trình xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

Trong chín tháng đầu năm, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận giảm 59,4% so với cùng kỳ.

Cụ thể, quận đã ban hành 28 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng với số tiền 702,5 triệu đồng (giảm 41 quyết định so với cùng kỳ).

Lực lượng chức năng quận 9 xử lý một công trình xây dựng không có giấy phép, nằm trên phần đất lấn ra sông Tắc vào năm 2019. Ảnh: THANH TUYỀN

Song song đó, quận cũng thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh qua ứng dụng phần mềm “Quận 9 trực tuyến”. Quận đã tiếp nhận 667 tin phản ánh, đã xử lý 576 tin, đang xử lý 91 tin.

Tuy đạt được những thành quả nổi bật nêu trên nhưng UBND quận 9 cũng nhìn nhận vẫn còn những hạn chế trong quá trình thực hiện cải cách hành chính.

Cụ thể, tỉ lệ sử dụng hộp thư điện tử công vụ của cán bộ công chức chưa đạt yêu cầu (chỉ tiêu của TP 100%); thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4 của quận hiện nay là 94 thủ tục, tuy nhiên chỉ phát sinh hồ sơ đối với 25 thủ tục, đạt tỉ lệ 20% (trong khi chỉ tiêu TP đề ra là 80% trở lên). Trên địa bàn quận vẫn còn xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng lề đường...

Trong ba tháng cuối năm, Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy đề nghị các phòng, ban phải rà soát lại tất cả các nội dung về thực hiện cải cách hành chính, các nội dung ở tất cả các lĩnh vực còn tồn đọng để nhanh chóng hoàn thành.

"Quận cần khẩn trương tổ chức hội nghị gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc còn tồn đọng…" - Chủ tịch UBND quận 9 đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm