Quận Bình Tân: Không né tránh, đùn đẩy trong giải quyết hồ sơ

Sáng 15-1, UBND quận Bình Tân, TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ được giao của quận Bình Tân.

Tăng tinh thần phục vụ, giảm mệnh lệnh hành chính  

Theo bà Phan Thị Thắng, quận Bình Tân cần chủ động bám sát diễn biến của dịch bệnh COVID-19 và chỉ đạo của TP về công tác phòng, chống dịch bệnh. “Không chủ quan, lơ là,… phải nhanh chóng khôi phục, phát triển kinh tế” – bà Thắng nhấn mạnh.

ba-phan-thi-thang

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trao thưởng cho các tập thể, cá nhân quận Bình Tân có thành tích xuất sắc. Ảnh: LÊ THOA

Từ đó, bà Thắng đề nghị quận Bình Tân thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp giữa doanh nghiệp với chính quyền nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển.

“Tổ chức thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu, quan tâm giải quyết hiệu quả khiếu nại tố cáo từ cơ sở, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài; thực hiện tốt công tác phát ngôn đối với những vấn đề người dân quan tâm” – bà Thắng nêu.

Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo quận Bình Tân tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng trong mọi tình huống. Trong đó, phải đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động phá hoại của các cá nhân, tổ chức phản động, nhất là kích động tụ tập đông người, trái pháp luật. “Không để xảy ra tình hình phức tạp, bất ngờ, đảm bảo tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị năm 2021” – bà nói thêm.

Đặc biệt, quận Bình Tân phải quyết tâm đổi mới lề lối làm việc của cơ quan hành chính nhà nước theo tinh thần phục vụ, giảm mệnh lệnh hành chính, khuyến khích sự năng động sáng tạo của cán bộ; đồng thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý nhà nước. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, làm việc cầm chừng, chậm trễ trong giải quyết hồ sơ của người dân và doanh nghiệp.

Bà Phan Thị Thắng cũng lưu ý: "Không tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các cấp, nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức. Không sử dụng kinh phí, phương tiện tài sản công vào các hoạt động mang tính chất cá nhân, trái quy định trong dịp Tết".

Sắp xếp cán bộ có nhiều dư luận

Phát biểu tiếp thu chỉ đạo, ông Lê Văn Thinh, Bí thư Quận uỷ quận Bình Tân nhấn mạnh sẽ thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp không có khả năng chi trả lương và tiền thưởng Tết cho công nhân, người lao động; không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công, lãn công.

ong-le-van-thinh

Ông Lê Văn Thinh, Bí thư Quận uỷ Bình Tân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: LÊ THOA

Thực hiện chỉ đạo của TP về thực hiện Nghị quyết 131 và Nghị quyết 1111, ông Thinh cho biết quận Bình Tân sẽ rà soát cán bộ chuyên trách của HĐND quận, phường. Sau đó, đề xuất phương án sắp xếp cán bộ trước khi kết thúc nhiệm kỳ của HĐND theo quy định.

“Quận sẽ đề ra nhiều giải pháp giữ vững ổn định chính trị trong mọi tình huống, không để xảy ra bị động bất ngờ, không để hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động kiểu “xã hội đen”, mua bán ma tuý, cho vay nặng lãi,…” – ông Thinh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cũng khẳng định các uỷ viên UBND quận phải thường xuyên đi cơ sở, nắm sát tình hình thực tế, kiểm điểm, đánh giá hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của ngành, cấp mình.

quan-binh-tan

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân trao giấy khen cho tập thể, cá nhân đạt thành tích. Ảnh: LÊ THOA

Ông Nhựt đề nghị các phòng, ban, UBND 10 phường phải thể hiện cho được quyết tâm chính trị đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước theo tinh thần phục vụ đảm bảo đúng quy định pháp luật, giảm dần các biện pháp mệnh lệnh hành chính. 

“Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các vi phạm trong công tác quản lý nhà nước, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính” – Chủ tịch UBND quận Bình Tân nói và cho biết thời gian tới sẽ thực hiện sắp xếp hoặc đề xuất bố trí lại vị trí công tác đối với cán bộ, đảng viên có nhiều dư luận, khuyết điểm, ý thức và năng lực công tác còn hạn chế.

Thu ngân sách vượt 18% chỉ tiêu dù dịch COVID-19

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết trong tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 phải thực hiện cách ly xã hội nhưng quận Bình Tân đã kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất tuy không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra nhưng có tốc độ tăng ở mức cao so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 3.700 tỉ đồng, vượt hơn 18% chỉ tiêu, vượt gần 7,5% dự toán giao và tăng hơn 2% so với cùng kỳ.

Trong năm qua, quận đã kéo giảm 66,5% số vụ vi phạm trật tự xây dựng; khám phá nhanh các vụ án được dư luận quan tâm như vụ phóng hoả giết chết ba người tại phường Bình Trị Đông và vụ tụ tập đông người gây rối an ninh trật tự tại phường An Lạc A. Quận cũng đã chuyển đổi vị trí công tác cho 15 công chức, viên chức nhằm phòng chống tham nhũng.

Về công tác cải cách hành chính, quận Bình Tân đạt nhiều kết quả với tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,98%, tỉ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 99,78%. 

Tuy nhiên, lãnh đạo quận Bình Tân cũng nhìn nhận, thời gian qua, các đoàn kiểm tra liên ngành văn hoá – xã hội chưa hoạt động hiệu quả, tệ nạn xã hội có diễn biến tăng, phức tạp, nhất là việc sử dụng ma tuý tại các điểm karaoke, vũ trường. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy