Quan điểm của Chính phủ về xử phạt xe thế chấp

Ngày 3-8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo CP thường kỳ tháng 7-2017.
Tham dự cuộc họp báo có: Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TMNT Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đặng Tiến Đông, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải...

Quan điểm của Chính phủ về xử phạt xe thế chấp ảnh 1

. Pháp Luật TP.HCM:Liên bộ Công an, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo thế nào về việc xử phạt những trường hợp không mang giấy tờ gốc do xe đã thế chấp. Hướng xử lý của CP thế nào?
+ Phó thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng: Tại Nghị định 163 có quy định khi thế chấp, bên thế chấp vẫn được quyền nắm giữ giấy tờ của các tài sản này, trong khi BLDS quy định bên nhận thế chấp sẽ có quyền nắm giữ các giấy tờ của các phương tiện đó nếu các bên có thỏa thuận.
NHNN nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các NHTM, nếu để bên thế chấp vẫn giữ giấy tờ đó sẽ phát sinh trường hợp bên thế chấp mang tài sản đã thế chấp tại NH đi mua bán, chuyển nhượng, cầm cố... Điều này sẽ tạo rủi ro rất lớn cho các NHTM, dẫn đến nợ xấu phát sinh. NHNN có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT đề nghị cho phép người điều khiển giao thông sử dụng bản sao có xác nhận tài sản đó được thế chấp tại NH.
Các ngành liên quan đang tích cực phối hợp để xử lý trường hợp này.
+ Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Các NHTM đang thực hiện rất tốt việc khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô trả góp. Nếu bây giờ giao cả tài sản và giấy tờ gốc cho người thế chấp tài sản thì các NH không thể bảo đảm quản lý được khi phát sinh vấn đề chuyển nhượng...
Thủ tướng giao Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ thủ tục liên quan đến vấn đề này và đề xuất hướng xử lý. Tinh thần theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Khi chính thức “văn bản hóa”, CP sẽ thông báo với các cơ quan báo chí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm