Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch:

‘Quân đội làm kinh tế là chủ trương đúng’

Sáng 12-7, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã đến kiểm tra và làm việc với Tổng Công ty (TCT) Tân Cảng Sài Gòn (TP.HCM). Cùng đi với Bộ trưởng còn có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong…

Nhiệm vụ chiến lược, lâu dài của quân đội

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết có ba người trong Thường vụ Quân ủy Trung ương đến dự hội nghị này, điều đó cho thấy lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng hết sức quan tâm đến các doanh nghiệp (DN) quân đội tham gia làm kinh tế như thế nào và sắp tới phải ra sao.

Bộ trưởng Lịch cho biết quán triệt quan điểm của Đảng, trong mọi thời kỳ phát triển quân đội, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã ban hành các nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội, tham gia phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng. Từ đó khẳng định sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng là một chức năng nhiệm vụ chiến lược lâu dài của quân đội và phấn đấu là một nguồn lực quan trọng để đẩy mạnh mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Ông cũng khẳng định mục tiêu của quân đội tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế chính là củng cố tiềm lực quốc phòng của đất nước, góp phần gia tăng tiềm lực quốc gia, củng cố được vị trí độc lập, tự chủ của đất nước và nền công nghiệp quốc phòng trang bị được vũ khí, khí tài hiện đại…

Ông Lịch cho hay đến nay quân đội đã xây dựng 23 khu kinh tế quốc phòng thuộc các binh đoàn, quân khu với hàng triệu hecta, hình thành thế bố trí chiến lược từ Bắc vào Nam. Các khu kinh tế quốc phòng được bố trí ở các địa bàn trọng yếu, điều kiện hết sức khó khăn, thậm chí có những vùng chỉ có quân đội mới làm được, đưa dân lên để hình thành thế phên giậu của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch trao đổi với cán bộ, nhân viên Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Giải thể những DN làm kinh tế thuần túy

Cũng theo Bộ trưởng, nhiều DN quân đội làm kinh tế rất năng động, sáng tạo, chiếm lĩnh thị trường trong, ngoài nước và trở thành những đối tác kinh tế có uy tín, có thương hiệu. Chẳng hạn như Tập đoàn Viettel ở lĩnh vực viễn thông, TCT Tân Cảng ở lĩnh vực dịch vụ cảng biển, Ngân hàng Cổ phần Quân đội trong lĩnh vực ngân hàng… Ông Lịch cho đây là niềm tự hào không chỉ của quân đội mà còn cả đất nước, minh chứng rằng chủ trương làm kinh tế của các DN quân đội là chủ trương đúng đắn.

“Như vậy có thể thấy nhiệm vụ tham gia xây dựng, phát triển kinh tế đã, đang và sẽ là một chức năng, nhiệm vụ của quân đội chúng ta. Tôi mong rằng quan điểm nhất quán này được quán triệt xuyên suốt trong mọi hoạt động xây dựng, chiến đấu trong mọi thời kỳ” - ông Lịch nói và nhấn mạnh quân đội không chỉ làm nhiệm vụ kinh tế thuần túy mà phải kết hợp với nhiệm vụ quốc phòng.

Ông Lịch cho biết Bộ Quốc phòng sẽ triển khai thực hiện đề án sắp xếp cấu trúc lại các DN quân đội. “Quan điểm của Quân ủy Trung ương là kiên quyết cổ phần hóa và thoái vốn, giải thể các DN kinh tế thương mại thuần túy (là những DN không hoặc có ít nhiệm vụ quốc phòng) và sắp xếp lại DN quốc phòng cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội” - ông Lịch nói và thông tin thêm nếu như trước đây có 300 DN quân đội rồi rút xuống còn 88 DN thì trong đề án mà Quân ủy Trung ương trình Chính phủ sẽ rút còn 17 DN 100% vốn nhà nước.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết thời gian tới sẽ rà soát và bàn giao đất quốc phòng chưa sử dụng cho các địa phương để tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội. Ông khẳng định Bộ Quốc phòng sẽ xử lý nghiêm những sai phạm trong chấp hành các quy định sử dụng đất quốc phòng và sai phạm trong làm kinh tế. “Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra, soát xét kỹ để làm sao quân đội tham gia làm kinh tế phải là tấm gương để cho các lực lượng làm kinh tế bên ngoài học tập noi theo, để chính quyền và người dân tin tưởng” - ông Lịch nhấn mạnh.

Tân Cảng Sài Gòn nộp ngân sách hàng ngàn tỉ đồng

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, Tổng Giám đốc TCT Tân Cảng Sài Gòn, cho biết TCT có 25 công ty thành viên với hơn 6.000 cán bộ, công nhân viên. TCT Tân Cảng Sài Gòn thực hiện tốt các dịch vụ kinh tế biển trên ba ngành nghề chính. Đó là kinh doanh khai thác cảng container (hiện nay đứng đầu cả nước, chiếm 50% thị phần xếp dỡ container xuất nhập khẩu của cả nước, trên 92% thị phần khu vực TP.HCM); kinh doanh dịch vụ logistics (ba năm liền đứng đầu tốp 20 DN logistics cả nước) và kinh doanh vận tải và dịch vụ biển (chiếm 25% thị phần vận tải biển nội địa).

Theo ông Nghiêm, những năm qua Tân Cảng Sài Gòn đã tiếp nhận hơn 53.000 lượt tàu kinh tế. Tổng doanh thu đạt 72.257 tỉ đồng (năm 2017 dự kiến đạt 19.296 tỉ đồng), tổng lợi nhuận 12.858 tỉ đồng (năm 2017 dự kiến lợi nhuận được 2.164 tỉ đồng), nộp ngân sách 4.587 tỉ đồng…

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao những kết quả đạt được của Tân Cảng Sài Gòn. Ông đề nghị TCT phải trở thành chủ lực của quân đội, mô hình kiểu mẫu DN nhà nước làm kinh tế kết hợp với quốc phòng. Phải sẵn sàng với các nhiệm vụ mà hải quân, Bộ Quốc phòng, Đảng và Nhà nước giao trong thời bình và khi biển Đông “có động vấn đề này, vấn đề khác thì Tân Cảng phải sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong bất kỳ tình huống nào”.

Sẵn sàng thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định quan điểm của Bộ Quốc phòng luôn sẵn sàng thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất nếu Chính phủ yêu cầu để mở rộng sân bay. Tuy nhiên, ông Lịch đề nghị việc thu hồi đất phải đúng pháp luật, theo quy hoạch của Chính phủ, phục vụ cả cho lợi ích an ninh quốc phòng.

“Chúng ta cần tính đến lợi ích chính đáng của các DN đầu tư vào sân golf. Nếu đã thu hồi thì cương quyết không cho phép bất cứ DN khác đầu tư vào khu vực đó” - ông Lịch nói.

“Thấy TP.HCM kẹt xe cũng rất sốt ruột”

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết từ năm 2004 đến nay Bộ Quốc phòng đã bàn giao 177,3 ha cho TP.HCM phát triển kinh tế-xã hội, khoảng 10,5 ha khác để mở đường giao thông.

Bộ trưởng Quốc phòng cũng chia sẻ bản thân ông đi trên đường ở TP.HCM thấy kẹt xe cũng rất sốt ruột. “Nếu phần đất nào có liên quan đến đất quốc phòng, cái nào đáp ứng được, Bộ Quốc phòng sẽ tạo điều kiện phát triển giao thông, không để ách tắc như thời gian qua nữa” - ông Lịch nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm