Quân đội tiếp tục hỗ trợ TP.HCM đến hết tháng 11

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 29-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Tạo cảm giác yên tâm cho người dân

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Đức Đam cho biết ngay từ khi dịch bùng phát tại TP.HCM và một số địa phương, cùng với các lực lượng khác, quân đội đã có mặt cùng chính quyền và nhân dân các địa phương chống dịch. Hình ảnh bộ đội chuyển túi an sinh, mua lương thực thực phẩm, giữ gìn an ninh trật tự; chiến sĩ quân y không quản nắng mưa đến từng gia đình chăm sóc người mắc COVID-19 đã tạo cảm giác yên tâm cho người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên các học viên Học viện Quân y vào chi viện cho các cơ sở điều trị, trạm y tế lưu động trên địa bàn quận Bình Thạnh (TP.HCM) ngày 22-8. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ sự xúc động trước tinh thần “vì nước quên thân” của các chiến sĩ bộ đội làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại TP.HCM đang ngày đêm giữ gìn trật tự, bảo đảm thực hiện nghiêm giãn cách, chăm lo an sinh, sức khỏe cho người dân, lo hậu sự cho những người không may qua đời…

Đến nay, tình hình dịch ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam cơ bản đã được kiểm soát, số ca mắc mới có xu hướng giảm. Theo ông Đam, nếu không có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt của TP.HCM, không có sự chi viện của trung ương và đặc biệt của quân đội, chắc chắn không thể có kết quả như vậy.

Sau ngày 30-9, TP.HCM và các tỉnh phía Nam bắt đầu nới lỏng giãn cách, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, công việc sắp tới vẫn là kiểm soát dịch bệnh, bởi chúng ta vẫn chưa bao phủ được vaccine, chưa có thuốc đặc trị COVID-19. Trước khi các địa phương bao phủ vaccine, đạt miễn dịch cộng đồng cần có bước điều chỉnh lực lượng phù hợp. Do vậy, lực lượng quân đội sẽ tiếp tục hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh phía Nam phòng chống dịch COVID-19.

“Chúng tôi đã bàn với quân đội, quân khu, thống nhất chưa rút lực lượng nhưng có điều chỉnh để thích nghi” - ông Đam nói và cho biết sắp tới sẽ tái cơ cấu, hướng bộ đội vào những việc thực sự cần thiết, dần chuyển giao công việc cho các lực lượng của TP.HCM.

Điều chỉnh lực lượng phù hợp trong tình hình mới

Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết sau ngày 30-9, TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam bắt đầu nới lỏng giãn cách để phục hồi, phát triển kinh tế. Do đó, lực lượng quân đội sẽ có sự điều chỉnh phù hợp với từng địa bàn để cùng chính quyền, nhân dân các địa phương nhanh chóng chiến thắng đại dịch.

Thượng tướng Võ Minh Lương đề nghị Tổng cục Chính trị giao cơ quan chức năng phối hợp với các đơn vị, địa phương làm tốt công tác chính sách, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm phòng chống dịch; Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Hậu cần điều chỉnh lực lượng theo địa bàn phù hợp với tình hình mới.

“Trước mắt sẽ điều chỉnh những vùng xanh, vùng đỏ, vùng cận đỏ vẫn giữ nguyên. Các tổ quân y căn cứ số lượng F0 phụ trách giảm, khả năng bảo đảm của y tế địa phương để từng bước điều chỉnh nhưng vẫn xác định tiếp tục hỗ trợ TP.HCM và những địa phương khác đến hết tháng 11-2021” - Thượng tướng Võ Minh Lương lưu ý và cho hay tại các bệnh viện (BV) dã chiến, khi nào giảm nhiều bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch, y tế địa phương đảm nhiệm được lúc đó mới giảm lực lượng quân đội.

Trong suốt hơn một tháng qua, Bộ Quốc phòng đã huy động 132.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tăng cường cho TP.HCM. Bộ Công an cũng huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ TP giữ trật tự, cung cấp lương thực, thực phẩm đến tận nhà dân. Cùng với đó là rất nhiều tỉnh, thành cũng đưa lực lượng hỗ trợ cho TP với quyết tâm kiểm soát dịch.

BV Quân y 175 tiếp tục tổ chức trung tâm điều trị COVID-19

Cũng tại buổi làm việc, Đại tá Trần Quốc Việt, Phó Giám đốc BV Quân y 175, cho biết ngay từ đầu đợt dịch thứ tư, BV đã phối hợp với các cơ sở y tế tuyến dưới tổ chức những tuyến quân y, điều trị các trường hợp nặng, vượt khả năng của tuyến dưới. BV đang vận hành trung tâm điều trị COVID-19 mức độ vừa và nặng với 500 giường, hiện đang điều trị 353 bệnh nhân.

Thời gian tới, BV Quân y 175 tiếp tục tổ chức lại trung tâm điều trị COVID-19 có đầy đủ ba tầng điều trị; hỗ trợ cho các BV quân y, BV dân y trên địa bàn; chuẩn bị phương án đón bệnh nhân bị các bệnh khác đến khám chữa bệnh sau khi TP.HCM từng bước mở lại các hoạt động. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm