Quận đông dân nhất TP.HCM thu thập dữ liệu dân cư ra sao?

Ngày 12-4, UBND quận Bình Tân đã tổ chức hội nghị triển khai xây CSDL quốc gia về dân cư tại quận Bình Tân. Quận cũng đã thành lập Ban chỉ đạo 896 do ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận, làm trưởng ban để đẩy nhanh tiến độ thu thập CSDL dân cư.

Ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, đã chủ trì hội nghị triển khai xây dựng CSDL dân cư tại quận Bình Tân, sáng 12-4. Ảnh: L.THOA

Tại đây, Trung tá Nguyễn Thanh Phong - Phó Trưởng Công an quận Bình Tân cho biết trên địa bàn quận đang quản lý hơn 310.000 nhân khẩu thường trú và khoảng 450.000 nhân khẩu tạm trú.
Để chuẩn bị cho công tác thu thập CSDL quốc gia về dân cư, công an các phường đã tiến hành điều tra cơ bản, lấy thông tin về tình hình dân cư, báo người dân chuẩn bị giấy tờ đầy đủ. 80.000 tờ rơi tuyên truyền sẽ được chuyển đến từng hộ dân để nắm bắt chủ trương.
Quận Bình Tân cũng đã nhận khoảng 308.000 phiếu thu thập thông tin của cư dân thường trú. Số lượng còn thiếu đã kiến nghị Công an TP bổ sung.
Theo đó, quận Bình Tân sẽ thành lập 181 tổ thu thập cơ sở dữ liệu với hơn 2.000 cộng tác viên tham gia. Lực lượng cộng tác viên này sẽ được tập huấn để thu thập theo hai phương pháp: Đến từng hộ dân để phát phiếu thu thập thông tin, hướng dẫn người dân viết và thu phiếu về; hoặc phát phiếu phụ cho hộ dân tự viết rồi tổ thu thập sẽ mang về kiểm tra, nếu đúng thì chuyển lại phiếu chính cho người dân viết lại và ký.
Trung tá Phong cũng đề nghị trong quá trình tiến hành thu thập, hằng tuần mỗi phường nên họp để báo cáo tiến độ, tháo gỡ khó khăn, bổ sung lực lượng nếu cần.
Riêng phiếu thu thập dữ liệu đối với dân cư tạm trú, Công an TP đang nghiên cứu, sẽ có hướng dẫn cụ thể sau.
Về vấn đề này, bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết để thực hiện thành công việc thu thập CSDL dân cư thì công an các phường phải có trong tay danh sách cư dân thường trú; tránh tình trạng sót hoặc điều tra không chính xác. “Vì là quận đông dân nhất TP, nếu không chủ động có giải pháp ngay từ đầu thì quá trình triển khai sẽ rất khó khăn” - bà Diệu nhận định.
Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân cũng đề nghị các phường chuẩn bị thêm lực lượng sẵn sàng ứng phó trong trường hợp các cộng tác viên thuộc 181 tổ thu thập sẽ bỏ việc giữa chừng. Các đối tượng khác như: người địa phương cư trú nước ngoài, lực lượng đang trong quân đội, nhóm chuyên gia của Pouchen hay người nước ngoài tạm trú ở quận thì công an quận phải xem lại và có hướng dẫn.
Đối với trường hợp người dân không có CMND, không đảm bảo yếu tố ngày, tháng, năm sinh, Phòng Tư pháp phải tham mưu ngay quy trình xử lý, không để người dân phải tự đi nộp phiếu.
Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Văn Thinh, Trưởng ban Chỉ đạo 896, cũng đặc biệt đề nghị các phòng, ban có liên quan hỗ trợ liên hệ Sở Thông tin và Truyền thông TP để lấy mẫu phiếu thu thập thông tin của cư dân tạm trú. “Việc lấy thông tin của cư dân thường trú và tạm trú phải được thực hiện cùng lúc, không thể triển khai cho cư dân thường trú trước rồi đến tạm trú sau” - ông Thinh nhấn mạnh.
Ngoài ra, khẩn trương rà soát vị trí lắp đặt thiết bị, đường truyền; lưu ý các trường hợp đặc biệt; đảm bảo tiến độ như TP đã giao là thực hiện từ ngày 18-4 đến 18-10. “Thậm chí phải để các điều tra viên, cộng tác viên tự kê khai vào phiếu xem có đúng không, để được hướng dẫn và tập huấn lại. Làm sao để lực lượng này có thể hướng dẫn thật chính xác cho nhân dân” - chủ tịch UBND quận Bình Tân đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm