Quan hệ Việt Nam và Pháp ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực

Ngày 14-9, tại TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự Lễ khai mạc hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10. Theo đó, hội nghị có sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu. Chủ đề của hội nghị lần này là “Hướng tới đối tác kinh tế hiệu quả và bền vững”. Hội nghị sẽ kéo dài tới ngày 16-9.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên khai mạc ngày 14-9.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhắc nhớ về mối quan hệ nhân dân hai nước “Cùng nhau trải qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm, cùng nhau vượt qua những khúc quanh để trở thành những người bạn tin cậy”.

Theo Phó Thủ tướng, nước Pháp là đối tác chiến lược, là một trong những đối tác quan trọng bậc nhất của Việt Nam trên trường quốc tế. Điều đặc biệt trong quan hệ Việt - Pháp là mối quan hệ toàn diện không chỉ ở tầm trung ương mà là mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước ngày càng được mở rộng, đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực.

 “Chúng tôi tin tưởng rằng nước Pháp và các bạn Pháp cùng chia sẻ các mối quan tâm về phát triển bền vững với chúng tôi. Tôi cũng xin được chia sẻ thêm rằng Việt Nam đã trải qua những hy sinh, mất mát trong các cuộc chiến tranh giữ nước và vì thế hơn ai hết, nhân dân Việt Nam khát khao hòa hình, luôn làm hết sức mình vì hòa bình của mình, của khu vực và thế giới. Chúng tôi luôn ủng hộ mọi nỗ lực để chống lại khủng bố, chống lại mọi sự áp đặt… Thế giới chỉ có thể yên bình nếu tất cả chúng ta, tất cả quốc gia đều tôn trọng luật pháp quốc tế, đều tôn trọng chủ quyền và lợi ích của nhau, cùng nhau xây dựng lòng tin với sự chân thành, thực tâm, trách nhiệm và bằng những hành động cụ thể. Việt Nam luôn nhất quán với phương châm đó. Chúng tôi tin rằng nước Pháp cũng luôn nhất trí với phương châm đó” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết đến nay có năm dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có vốn đầu tư của Pháp với tổng vốn đầu tư gần 5,3 triệu USD và có hai dự án ODA có vốn tài trợ từ chính phủ Pháp với tổng mức đầu tư 38,76 triệu euro.  Ngoài ra, các dự án viện trợ của các tổ chức phi chính phủ Pháp trong lĩnh vực y tế, giáo dục… đã góp phần tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của TP Cần Thơ.

“Đây là dịp thuận lợi để TP Cần Thơ được học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý nhằm đảm bảo sự hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, thích ứng biến đổi khí hậu…” - ông Thống nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm