Quận Liên Chiểu đề xuất giữ lại ghềnh đá Nam Ô

Ngày 27-3, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, Đà Nẵng cho biết đã gửi báo cáo lên Thường trực Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng về những điều chỉnh liên quan đến Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Nội dung báo cáo UBND quận Liên Chiểu kiến nghị sáu nội dung liên quan đến dự án này.

Khu vực ghềnh đá Nam Ô sẽ được giữ lại. Ảnh: HẢI HIẾU

Cụ thể, về dải đất dọc đường Nguyễn Tất Thành khoảng 6.300 m2 đề nghị UBND TP thu hồi và cho chủ trương sử dụng vào mục đích quy hoạch mở rộng nút giao thông, xây dựng cơ sở trưng bày làng nghề nước mắm Nam Ô và các sản phẩm của ngư dân.

Tuyến đường bê tông bao quanh dự án tiếp giáp với khu dân cư dài 1,7 km sẽ được điều chỉnh từ rộng 4 m lên 5,5 m, có vỉa hè và hệ thống thoát nước. Như vậy sẽ tạo không gian cách ly dân cư với dự án nhưng sẽ làm đẹp tuyến phố tạo cơ hội cho người dân buôn bán, làm dịch vụ, chuyển đổi ngành nghề.

Đặc biệt, phần mỏm Hạc (ghềnh đá Nam Ô), quận Liên Chiểu đề nghị TP phê duyệt với mục đích tôn tạo phục vụ du lịch sinh thái, hạn chế tối đa việc chặt phá cây rừng nguyên sinh.

“Đây là khu rừng được người dân Nam Ô tự giác bảo vệ nguyên vẹn từ nhiều đời nay. Họ có cả những văn bản cổ xưa thỏa thuận giữ rừng. Nếu tác động mạnh đến tự nhiên khu vực này sẽ có nguy cơ phản ứng tiêu cực từ cộng đồng” - ông Hưng cho hay.

Người dân Nam Ô nhiều lần yêu cầu giữ lại ghềnh đá này. Ảnh: HẢI HIẾU

Có hai vị trí lên xuống biển là tại di tích dinh Âm Hồn và Miếu bà Liễu Hạnh hiện nay. Nhưng khi xây dựng tường rào quanh dự án, quận đề nghị thiết kế thoáng, kết hợp hàng rào mềm, tránh cảm giác chia cắt không gian cảnh quan chung trong khu vực.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 20-3, người dân phường Hòa Hiệp Nam tập trung rất đông trước khu vực biển cấm do chủ đầu tư dự án Lancaster Nam O resort lập nên để chặn lối xuống ghềnh đá Nam Ô. Họ dỡ rào chắn, dỡ biển cấm và làm đề nghị đến chính quyền địa phương. Lực lượng cảnh sát quận Liên Chiểu phải đến giữ trật tự.

Trước tình hình này, ngày 22-3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã đến khu vực biển Nam Ô yêu cầu Ban đô thị HĐND TP, Sở xây dựng và Sở TN&MT cần kiểm tra lại ngay về dự án này. Yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch theo Luật Biển và chủ trương của thành phố là làm một con đường dành cho người đi bộ, xe đạp dọc bờ biển Đà Nẵng.

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu gỡ hàng rào chặn lối xuống biển
Bí thư Đà Nẵng yêu cầu gỡ hàng rào chặn lối xuống biển
(PLO)- Sáng 22-3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã trực tiếp xuống khu vực biển Nam Ô để khảo sát và có chỉ đạo mở lối ra biển cho người dân. Trước đó, người dân đã tập trung phản đối việc chủ đầu tư dự án Lancaster Nam Ô rào chắn lối xuống biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm