Quan lộ được 'vun vén' của ông Lê Phước Hoài Bảo

Chiều 16-12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông báo kết luận, yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo (Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam). 

Đây là hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất đối với những đảng viên vi phạm. Quan lộ thần tốc của ông Bảo có được nhờ sự "vun vén", "ưu ái" của cha mình đã chấm dứt.

Ông Lê Phước Hoài Bảo. Ảnh: HÙNG

Ông Bảo là con trai của ông Lê Phước Thanh (ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam). 

Từ giám đốc sở trẻ tuổi nhất nước

Sáng 23-9-2015, UBND tỉnh Quảng Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Bảo (30 tuổi) giữ chức giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam. Thời điểm này, ông Bảo là giám đốc sở trẻ nhất cả nước.

Nhiều câu hỏi được đặt ra: Ông Bảo là con ông nào mà thăng tiến nhanh như vậy? Sự việc được báo chí tìm hiểu. Nhân thân của ông Bảo dần lộ diện là con trai của ông Lê Phước Thanh. Quan lộ thần tốc của ông bị dư luận nghi là có vấn đề.

Bởi trước khi được bổ nhiệm làm giám đốc, cách đó hơn năm tháng, ông Bảo mới chân ướt chân ráo về làm phó giám đốc sở này. Dư luận và ngay cả cán bộ, công chức, viên chức tại tỉnh Quảng Nam cũng bất bình.

Sau khi báo chí đưa tin về quan lộ thần tốc của ông Bảo, Bộ Nội vụ đã vào cuộc về quan lộ thần tốc của ông Bảo. Sáng 5-10-2015, đoàn kiểm tra của bộ này đã làm việc với tỉnh Quảng Nam về công tác bổ nhiệm cán bộ đối với ông Bảo.

Theo đó, việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo nằm trong chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được tỉnh ban hành và triển khai. Trong 176 trường hợp được bổ nhiệm, có 51 người giữ các chức vụ từ phó chủ tịch huyện đến giám đốc sở đều trong độ tuổi từ 30 đến dưới 40. 

Đoàn kiểm tra đã xem xét và kết luận các trường hợp này đủ điều kiện tiêu chuẩn, việc bổ nhiệm làm đúng quy trình, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng theo nguyên tắc tập trung dân chủ và đảm bảo khách quan. 

"Những người này đều được tập thể đánh giá đủ năng lực, phẩm chất và trình độ để đảm nhiệm nhiệm vụ được giao" - một thứ trưởng Bộ Nội vụ vào thời điểm đó khẳng định.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM vào thời điểm đó, ông Lê Phước Thanh cũng khẳng định rằng con trai ông xứng đáng được bổ nhiệm vào chức vụ giám đốc Sở KH&ĐT và nằm trong quy hoạch. Ngoài ra, ông cũng khẳng định không tác động để con mình được bầu vào giám đốc sở. “Thậm chí trong sáng nay, nhiều người trong Thường vụ Tỉnh ủy vẫn tâm sự là hồi luân chuyển Bảo thì họ cũng không hề biết đó là con tôi. Danh sách do bên tổ chức làm quy trình, họ đưa ra bỏ phiếu xong rồi mới nói là con ông Thanh. Lúc đó người ta mới biết. Tôi khẳng định một lần nữa là không hề có tác động gì tới việc bổ nhiệm Bảo cả...” - ông Thanh lý giải.

Đến bị xem xét xóa tên đảng viên

Sau đó thì sự việc bổ nhiệm của ông Bảo lắng xuống. Tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa VIII diễn ra vào chiều 11-12-2015, ông Bảo được bầu vào ủy viên UBND tỉnh Quảng Nam. Ngày 25-5-2016, ông Lê Phước Hoài Bảo trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2016-2021…

Trong lúc dư luận cả nước đang đặt các câu hỏi liên quan đến quan lộ thần tốc của ông Bảo thì ông Bảo tìm đến công an nhờ truy tìm những kẻ trộm chim chào mào nhà mình.

Các đối tượng Bùi Quang Minh Tấn và Nguyễn Văn Tùng (cùng trú xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) bị bắt giữ về tội trộm cắp tài sản khi đột nhập vào biệt thự của ông Bảo trộm ba con chim chào mào và ba lồng nhốt chim.

Ông Lê Phước Thanh. Ảnh: HÙNG

Vậy thực sự ông Bảo có được cha mình nâng đỡ, ưu ái không? Giờ đây câu hỏi đó đã được giải đáp cụ thể bằng kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Kết luận nêu rõ: Ông Lê Phước Thanh đã không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai giữ các chức vụ (trưởng phòng của Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, phó giám đốc, giám đốc Sở KH&ĐT) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục; để UBND tỉnh quyết định cử đồng chí Lê Phước Hoài Bảo đi học thạc sĩ tại nước ngoài bằng ngân sách nhà nước không đúng quy định.

Còn về ông Bảo, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì đã không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học thạc sĩ tại nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm