Quảng Nam, Đà Nẵng: hai địa phương cùng nhau phát triển

Chiều 28-4, Tỉnh uỷ Quảng Nam – Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí nguyên Tỉnh uỷ viên Quảng Nam, Quảng Đà, Đặc khu Uỷ viên Quảng Đà trong kháng chiến (trước 30-4-1975). Tham dự buổi gặp mặt có ông Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam nhấn mạnh, đây là buổi gặp mặt luân phiên đã thống nhất giữa Quảng Nam và Đà Nẵng nhằm ôn lại truyền thống, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước.

Ông Cường báo cáo với nguyên lãnh đạo những nét chính về tình hình thu ngân sách của địa phương trong năm 2020 và quý I năm 2021, báo cáo các nguyên lãnh đạo về kết quả phối hợp chỉ đạo giữa hai địa phương.

“Cùng với TP Đà Nẵng, Quảng Nam đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào,từ một tỉnh nằm trong nhóm nghèo nhất nước đã trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung”, ông Cường nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tặng tặng quà nguyên lãnh đạo tỉnh tham dự buổi gặp mặt. Ảnh: TN

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tiếp tục khẳng định, buổi gặp mặt là dịp để lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí lãnh đạo đi trước. Thay mặt BTV Thành uỷ Đà Nẵng, ông Quảng gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khoẻ đến các lãnh đạo thế hệ trước.

Ông Quảng chúc mừng những kết quả tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong những tháng đầu năm 2021. Đặc biệt là thu chi ngân sách, đạt gần 50% kế hoạch trung ương giao, kết quả rất ấn tượng.

Về phía TP Đà Nẵng, ông Quảng cho hay, do dịch COVID-19, TP đã dừng nhiều sự kiện, ảnh hưởng rất lớn đến những hoạt động khác. Đây là một trong những vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thăm hỏi, tặng quà lãnh đạo thế hệ trước. Ảnh: TN

Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng thực hiện các giải pháp trong lĩnh vực đầu tư. Tập trung tháo gỡ các vướng mắc, nhất là các kết luận thanh tra, kiểm toán, bản án, tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc, khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án. Qua đó, nhiều nhà đầu tư đã quay trở lại Đà Nẵng.

“Điển hình tái khởi động dự án Làng Vân với vốn đầu tư 35 ngàn tỉ đồng và nhiều dự án quan trọng khác. Các công trình dự án trọng điểm được tập trung đẩy nhanh tiến độ. TP tích cực phối hợp với các bộ ngành trung ương triển khai các chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện cho phát triển TP”, ông Quảng nhấn mạnh.

Ông Lê Đào, Nguyên Uỷ viên ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Quảng Nam – Đà Nẵng, bày tỏ sự vinh dự khi về dự buổi gặp mặt nhân ngày trọng đại của đất nước.

Ông Đào nói rằng rất tự hào về truyền thống hào hùng của hai địa phương, thế hệ sau cũng làm tốt các chính sách kể từ ngày đổi mới đến nay. Ông Đào đánh giá Quảng Nam, Đà Nẵng đã làm cơ bản tốt, thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, ông Đào đề nghị lãnh đạo cần xem lại kỹ lương các chính sách để hai địa phương tiếp tục vươn lên, phát triển mạnh mẽ.

Ông Trần Chí Thành, nguyên Tỉnh uỷ viên Quảng Nam năm 1973, Bí thư Thị uỷ Tam Kỳ, bày tỏ sự vui mừng về tình hình thu ngân sách lãnh đạo hai địa phương báo cáo. Ông đánh giá cao nỗ lực của hai địa phương trong thời điểm xảy ra dịch COVID-19, ổn định tình hình, từng bước đi vào sản xuất.

Ông Thành bày tỏ mối lo tệ nạn ma tuý hiện nay diễn biến phức tạp. “Nếu không mạnh tay với ma tuý thì thế hệ trẻ dễ sa ngã, đau lòng lắm! Nên giữ lại các hình phạt nặng để răn đe”, ông Thành đề nghị.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng bắt tay, chúc mừng nguyên lãnh đạo. Ảnh: TN

Nói về sự phối hợp của hai địa phương, ông Phạm Thanh Ba, Nguyên Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam – Đà Nẵng, hoan nghênh tinh thần phối hợp giữa Quảng Nam và Đà Nẵng. Thể hiện mới nhất là việc xử lý nguồn nước cho TP Đà Nẵng.

Ông Ba đề nghị hai địa phương tiếp tục phát huy việc phân phối nguồn nước, đảm bảo cả hai địa phương không bị nhiễm mặn, ổn định đời sống người dân hạ nguồn. Đồng thời, hai địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong vấn đề an ninh trật tự, đặc biệt là vùng giáp ranh.

Nhắc lại quá khứ, ông Ba cho rằng người dân Quảng Nam - Đà Nẵng đã chịu nhiều đau khổ, ác liệt chiến tranh. Ông đề nghỉ tỉnh Quảng Nam cần làm tốt vấn đề chính sách đối với những gia đình cách mạng, đặc biệt là những vùng bị đánh phá ác liệt.

Đáp lời các nguyên lãnh đạo, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp. Trong quá trình chỉ đạo sẽ cố gắng làm tốt, không phụ công ơn của thế hệ đi trước.

Phát biểu kết thúc buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, bày tỏ sự vinh dự khi về Quảng Nam dự buổi gặp mặt các nguyên lãnh đạo, đây cũng là sự nhắc nhở với cá nhân phải làm việc xứng đáng với truyền thống cách mạng, truyền thống đất nước của thế hệ đi trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, lịch sử đã chọn Quảng Nam - Đà Nẵng đối đầu các cuộc xâm lược. Truyền thống của đảng bộ Quảng Nam, Đà Nẵng không thể nói hết ở trong một buổi. Xương máu, tâm huyết của nguyên lãnh đạo đã góp phần tạo nên Quảng Nam, TP Đà Nẵng hôm nay.

Ông Hải cho rằng, tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng có văn hoá chung, lịch sử chung. Sau khi chia tách, hai địa phương đã làm được việc là cùng nhau phát triển.

Nói với nguyên lãnh đạo, ông Hải quan tâm đến vấn đề cải cách tiền lương hiện nay thiệt thòi cho những người về hưu trước năm 1993, cần thiết phải điều chỉnh. Quan điểm của Phó Chủ tịch quốc hội là phải bình đẳng, chức danh như nhau thì tiền lương phải như nhau.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng tặng quà cho các lãnh đạo là nguyên Tỉnh uỷ viên Quảng Nam, Quảng Đà, Đặc khu Uỷ viên Quảng Đà trong kháng chiến (trước 30-4-1975) dự buổi gặp mặt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy