Quảng Nam: Sóng biển xóa sổ đường dân sinh, uy hiếp các hộ dân

Người dân thôn An Hải Đông (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cho biết chỉ hai năm trở lại đây, tình trạng biển xâm thực mạnh đã cuốn trôi nhiều diện tích đất dọc theo tuyến đường biển của địa phương. Từ năm 2013 đến nay, phần đất bị biển khoét sâu vào đã rộng khoảng 200 m.

Người dân hoang mang vì sóng biển khoét sâu vào đất liền. Ảnh: Quang Nam

Biển Bà Tình (xã Tam Quang) trước đây là khu bãi tắm đẹp cho người dân và khách tham quan nay đã bị xóa sổ gần như hoàn toàn. Biển xâm thực mạnh vào bờ tạo nên những cái bẫy nguy hiểm cho cả người và vật nuôi của các hộ dân sống xung quanh.

Cả một bãi tắm trước đây giờ đây gần như bị xóa sổ. Ảnh: Quang Nam

“Trong những năm qua, nhiều gia súc rơi xuống vực chết khiến chúng tôi vô cùng lo lắng, nếu trạng này kéo dài không biết sẽ thế nào nữa, nhất là những ngày mưa bão sắp tới. Mỗi ngày sóng cuốn trôi hàng chục mét đất, chúng tôi đã có ý kiến lên cơ quan chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết kịp thời”, một người dân cho biết.

Đến thời điểm này vẫn chưa có phương án để khắc phục. Ảnh: Quang Nam

Theo ghi nhận của PV, dọc theo mép biển Bà Tình khoảng hơn 1 km, có nhiều đoạn sạt lở rất nghiêm trọng, làm lộ ra những hàm ếch khổng lồ khoét sâu vào đất liền. Vị trí sạt lở nghiêm trọng nằm sát khu chợ Kì Hà, đường dân sinh nối các khu sản xuất của doanh nghiệp và khu vực thuộc quản lý của Cảnh sát biển Vùng 2 và Sư đoàn 315. Việc sạt lở đang uy hiếp tới 500 hộ dân địa phương và năm doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tại đây.

Sóng  biển "cướp" đất và đang tạo ra những cái bẫy hết sức nguy hiểm. Ảnh: Quang Nam

Các vết nứt lớn dọc bờ biển, dải đất có nguy cơ bị sóng đánh sập trong nay mai. Đáng nói hơn, mặc dù cơ quan chức năng đã cắm các biển cảnh báo nguy hiểm nhưng người dân vẫn thường qua lại ở khu vực này. Cùng với đó, tình trạng xâm thực biển vào đất liền làm lộ những khối đá lớn và quặng đá, một số người nảy sinh ý định khai thác, nếu chính quyền không vào cuộc kịp thời sẽ rất nguy hiểm. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tin, Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang, cho biết địa phương đã nhiều lần gửi kiến nghị lên cơ quan chức năng tìm phương án khắc phục nhưng chưa được giải quyết. Hiện nay, bờ biển ngày càng sạt lở nghiêm trọng và có nguy cơ nuốt chửng con đường dân sinh. Đây cũng là con đường nối các khu doanh nghiệp và khu quân sự quan trọng. Nếu không sớm có phương án kè chống thì sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt trong mùa bão lũ cuối năm.

 Giải pháp trước mắt được chính quyền đưa ra là cắm biển báo khu vực nguy hiểm để cảnh báo người dân. Ảnh: Quang Nam

“Chúng tôi sẽ kiến nghị việc này lên các cơ quan ban ngành trong cuộc tiếp xúc cử tri sắp tới, đồng thời sẽ lấy ý kiến từ lãnh đạo các cấp liên quan để sớm có phương án giải quyết”, ông Tin nói. 

Không chỉ ở khu vực biển thuộc xã Tam Quang mà bờ kè chống sóng ở vùng biển Cửa Đại (phường Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) trong những năm qua cũng bị sóng đánh sập hàng trăm mét, gây sạt lở nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn là những đoạn sạt lở này nằm gần các khu khách sạn cao cấp và khu dân cư. Trong cơn bão số 3 vừa qua, nhiều đoạn bờ kè bị sóng đánh sập, nước biển tràn vào đất liền. Chính quyền đã lên phương án di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm