Quảng Nam: Trạm bơm nông thôn mới tiền tỉ 'đắp chiếu'

Theo phản ánh của người dân ở thôn Thạch Tân (xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam), trạm bơm này đang dần hư hại. Trạm xây xong thì hỏng và không thể bơm nước được.

Ông Binh (thôn Thạch Tân) bức xúc nói: “Trạm bơm xây dựng từ lâu rồi nhưng đến nay ruộng lúa ở thôn vẫn chưa một lần có nước từ trạm này. Phía ban quản lý trạm bơm này đã cho bơm thử nghiệm nhưng nước tràn ra ngoài đường mương do xây dựng quá sơ sài. Bây giờ có trạm bơm rồi chẳng lẽ dùng máy bơm nước nhỏ để bơm như trước thì cũng uất lắm”.

Trạm bơm chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng. Ảnh: HT

Theo ghi nhận của PV, ngay bên cạnh trạm bơm đã xuất hiện nhiều hư hỏng, thậm chí những mảng bê tông trong quá trình xây dựng vẫn còn nguyên ở gần trạm bơm dù đã gần một năm hoàn thành. Phía đường đi bên ngoài trạm bơm, những bao xi măng còn nguyên được người dân dùng kè đường. Chỗ đặt ống hút nước của trạm bơm được xây sơ sài bằng gạch. Khu vực mương hút nước phục vụ cho trạm bơm thì nước cạn, không thể phục vụ vận hành máy bơm.

Ông Trần Quốc Thắng, Phó Chủ tịch xã Tam Thăng, cho biết công trình trạm bơm này bắt đầu xây dựng vào khoảng tháng 7-2015 với kinh phí hơn 1,5 tỉ đồng từ nguồn nông thôn mới.

Mương nước được xây dựng kém chất lượng nên chưa dùng đã hỏng. Ảnh: HT

“Mục đích của trạm bơm là tưới tiêu cho hơn 60 ha lúa của bà con dân Thạch Tân. Theo kế hoạch thì hoàn thành vào tháng 11-2015 nhưng đến thời điểm hiện tại công trình vẫn chưa hoạt động. Hệ thống trạm bơm và kênh dẫn do ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Kỳ Phú (phường An Phú, TP Tam Kỳ)” - ông Thắng nói.

Ông Thắng thừa nhận đến nay trạm bơm chưa đưa vào hoạt động được khiến người dân bức xúc cũng là điều chính đáng.

Trạm bơm được đầu tư tiền tỉ từ nguồn nông thôn mới nhưng không thể sử dụng khiến 60 ha lúa của người dân "khát" nước. Ảnh: HT

“Trước đây đã đưa vào thử nghiệm nhưng không thành công, nguyên nhân chủ yếu do điện áp vận hành trạm bơm không đủ và lượng nước không đủ để vận hành máy bơm. Còn việc trạm bơm chưa hoạt động đã hư hỏng sẽ tiến hành làm việc với đơn vị thi công, khi nào hoàn thành thì mới nghiệm thu và nhận bàn giao” - ông Thắng cho hay.

Cũng theo ông Thắng, hiện xã đã gửi đơn lên cho Điện lực Quảng Nam và Chi nhánh Điện lực Tam Kỳ để xem xét giải quyết.

Được biết, hiện 60 ha lúa nơi đây vẫn đang “khát” nước từng ngày mà trạm bơm tiền tỉ không thể sử dụng được khiến người dân không khỏi xót xa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm