Quảng Ngãi: 1 chủ tịch huyện bị kỷ luật vì làm đường

Theo đó, lý do ông Vinh bị kỷ luật là do đã có khuyết điểm, vi phạm liên quan tới “việc thực hiện đầu tư xây dựng công trình mở tuyến đường cấp phối đất phục vụ dân sinh thôn Ngân Giang, xã Tịnh Hà” - quyết định nêu rõ.

Quảng Ngãi: 1 chủ tịch huyện bị kỷ luật vì làm đường ảnh 1
Sử dụng ngân sách để “mở đường” cho doanh nghiệp khai thác cát đã khiến chủ tịch huyện bị kỷ luật. Ảnh minh họa

Cụ thể, khi thực hiện dự án này, ông Vinh đã quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình nhưng không báo cáo ra tập thể UBND huyện để thảo luận, thông qua; không báo cáo, trình ra Ban Thường vụ Huyện ủy để thống nhất chủ trương; không thông qua HĐND huyện về danh mục dự án chuẩn bị đầu tư; quyết định đầu tư công trình khi chưa có nghị quyết phê duyệt của HĐND huyện, cũng không có văn bản đồng ý của Thường trực HĐND huyện, quyết định đầu tư khi chưa bố trí đủ vốn theo tiến độ thực hiện dự án.

Khi tiến hành bố trí 1,3 tỉ đồng tiền ngân sách để thực hiện dự án này, chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh đã không báo cáo xin chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy trước khi quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư công trình và quyết định phê duyệt điều chỉnh.

Khi có chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tịnh, ông Vinh đã chậm ban hành quyết định thu hồi tiền nộp vào ngân sách, không ban hành quyết định thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã Tịnh Hà, cũng như không trình UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất cho chủ đầu tư đúng quy định, không chỉ đạo kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án, để chủ đầu tư thực hiện dự án có nhiều sai phạm.

Trước đó, ngày 23-7-2011, UBND huyện Sơn Tịnh tổ chức đấu giá quyền khai thác tại mỏ cát Ngân Giang (xã Tịnh Hà) với số tiền trúng thầu là 850 triệu đồng, doanh nghiệp trúng thầu là Xí nghiệp Xây dựng Đức Phát. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp tiến hành san ủi, mở đường vào mỏ cát, người dân đã phản ứng và ngăn cản.

Trước tình hình này, doanh nghiệp đã “cầu cứu” chính quyền. Gần hai tháng sau, tức ngày 5-10-2011, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh đã có quyết định phê duyệt dự án, giao UBND xã Tịnh Hà làm chủ đầu tư con đường với tổng vốn 1,3 tỉ đồng từ nguồn ngân sách huyện.

Việc làm trên của ông Vinh gặp nhiều ý kiến phản đối, tạo dư luận không tốt, nhiều đơn thư tố cáo đã được gửi đến các cơ quan chức năng. Cuối năm 2017, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã có kết luận về việc UBND huyện Sơn Tịnh sử dụng tiền ngân sách để đầu tư vào bãi cát thôn Ngân Giang là sai quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm