Quảng Ngãi: Dịch cúm A-H5N1 lan ra ba huyện

Trước tình hình cúm gia cầm lây lan, Chi cục Thú y Quảng Ngãi đã tận dụng 500.000 liều vaccine từ năm 2013 chuyển sang và ứng trước trên 100.000 liều vaccine ngừa cúm A-H5N1 từ Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương 1 ở Hà Nội và đã cấp hết toàn bộ cơ số vaccine cho các địa phương để dập dịch.

Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên đã cấp 200.000 liều vaccine và 120 lít thuốc tiêu độc sát trùng cho huyện Đông Hòa tiêm phòng bao vây và tiêu độc môi trường, dập dịch cúm gia cầm tại xã Hòa Xuân Đông của huyện này. Theo ông Đào Lý Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên, kết quả lấy mẫu xét nghiệm ba mẫu bệnh phẩm từ đàn vịt hơn 2.000 con (đã thiêu hủy ngay sau đó) của gia đình ông Huỳnh Tấn Thành và ông Nguyễn Hà cùng ở thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, cả ba mẫu đều dương tính với virus cúm gia cầm (H5N1). 

Chiều 17-2, ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, Hậu Giang, cho biết: “Trạm Thú y huyện đã lấy mẫu gà chết tại hộ ông LVL ở xã Phú Tân để gửi xét nghiệm nhằm làm rõ nguyên nhân. Lực lượng chức năng cũng đã phun thuốc sát trùng và tiếp tục theo dõi”.

Thông tin ban đầu cho biết từ trước tết Nguyên đán 2014 đến nay, đàn gà khoảng 2.700 con của hộ ông LVL bị chết trên 1.200 con, số gà còn lại trong tình trạng ủ rũ và yếu. Khoảng 20 con vịt xiêm và ngỗng nuôi ở chuồng gần khu nuôi gà cũng bị chết không rõ nguyên nhân… Người nhà ông L. cho biết phát hiện gà có biểu hiện sưng chân, tím đầu, xuất huyết... nên báo ngay cho cán bộ thú y để có biện pháp xử lý và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xem có bị dịch cúm H5N1 hay không.

V.QUÝ - L.LA - GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm