Quảng Ngãi: Tai họa biển bồi, ngư dân khốn đốn

Tỉnh cũng đã cử cán bộ về khảo sát nhưng chuyện nạo vét thì vẫn cứ chờ và bà con ngư dân vẫn tiếp tục gặp khó khăn”.

Cửa biển Cổ Lũy, xã Nghĩa An là cửa biển lớn của Quảng Ngãi hiện bị bồi lấp nặng, luồng lạch hẹp dần, bồi lấp nặng nhất ở phía ngoài cửa biển. Do vậy, những tàu công suất lớn 600 CV trở lên hầu như không về cửa Cổ Lũy mà về cửa biển Sa Kỳ, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi hoặc ra cửa biển Đà Nẵng bán cá, tiếp nhiên liệu khiến tốn nhiều công sức, tiền bạc.

Bà con cố gắng cứu tàu của ngư dân Võ Văn Vinh. Ảnh: VQ

Những tàu công suất 90-400 CV trở về cửa biển phải chờ thủy triều lên cao chạy ào vào cửa biển tiếp nhiên liệu và trở ra ngay để neo đậu ở bên ngoài. Tàu nào vào tiếp nhiên liệu chậm thì phải chờ ngày hôm sau con nước lên mới quay ra được. Những lúc như thế này, tàu bị mắc cạn, gãy láp, bị sóng đánh chìm… là chuyện thường xuyên.

Đơn cử, trưa 14-7, hàng trăm người đổ dồn về chiếc tàu cá của ngư dân Võ Văn Vinh bị gió nồm cuốn neo đẩy vào bờ rồi sóng đánh làm cho nghiêng ngả, cabin tàu bị vỡ. Khi anh Vinh kêu cứu, mọi người vội vàng hỗ trợ kéo con tàu ra. Không chỉ có tàu của anh Vinh bị sự cố này, tháng 6-2015, tàu của ngư dân Phạm Hoanh cũng bị bừa neo rồi sóng đánh chìm.

Bà Muộn, dân thôn Phổ Trung, nói: “Cửa biển bồi đâu chỉ có ngư dân khổ mà chị em tôi cũng khổ theo. Tàu đến cửa biển khác bán cá, tiếp nhiên liệu thì công ăn việc làm của chị em nơi đây thiếu đi nên cũng mong Nhà nước quan tâm, nạo vét cửa biển”.

Theo UBND xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi), toàn xã có 969 chiếc tàu với tổng công suất 316.000 CV. Trong đó, có 720 tàu công suất 90-700 CV. Do cửa biển bồi nên chuyện làm ăn của bà con thất bát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm