Quảng Ninh: Dùng lồng bát quái hủy diệt thủy hải sản

Sáng 28-8, Ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc trả lời kiến nghị của công dân về việc kiểm tra, xử phạt vi phạm các hoạt động kinh doanh buôn bán và sử dụng ngư cụ khai thác thủy sản trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh này, liên tiếp các vụ việc “tận diệt” thủy sản đã bị xử lý.

Cụ thể, ngày 9-8, tại khu vực cửa sông Bắc Luân, TP Móng Cái, Đội tuần tra kiểm soát Đồn Biên phòng Trà Cổ đã phát hiện mảng gỗ lắp máy 06CV do Nguyễn Tiến Nghìn (phường Hải Hòa, TP Móng Cái) điều khiển đồng thời là chủ phương tiện đang có hành vi sử dụng lồng bát quái để khai thác thủy sản trái phép.

Lực lượng chức năng thu giữ 60 bộ lồng bát quái, mỗi bộ dài 7m, tổng chiều dài là 420m. Loại lồng bát quái khai thác thủy sản trái phép này nằm trong danh mục cấm khai thác thủy hải sản vì có tính hủy diệt cao, khi sử dụng sẽ làm tận diệt tôm, cá trong khu vực đánh bắt. Thậm chí khai thác cạn kiệt cả những loài thủy, hải sản nhỏ được quy định tại Quyết định số 2418 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh bắt nhiều lồng bát quái tận diệt thủy sản trên địa bàn tỉnh 

Tại khu vực bến Mũi Ngọc, Đồn Biên phòng Trà Cổ, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện và bắt giữ 9 tàu vỏ gỗ có tàng trữ và sử dụng các bộ kích điện (gồm ắc quy loại 12V và bộ kích điện loại 8 tụ) để khai thác thủy sản trái phép.

Một số chủ phương tiện đều khai nhận, khi đánh bắt, họ sử dụng bình ắc quy nối hai đầu dây với hai điện cực khác nhau, cách nhau một khoảng từ 10 đến 15m. Loại thuyền này thường đi chậm, phía đuôi thuyền kéo theo nhiều lớp lưới phía sau để vớt các loài hải sản khi bị điện giật. Luồng điện phóng ra lên tới 1.500 đến 2.000W. Với dòng điện này, trong bán kính 20m, không có loài sinh vật nào sống sót khi dòng điện đi qua.

Đồn Biên phòng Trà Cổ cho hay, chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 18 vụ sử dụng dùng kích điện, thuốc nổ, đồ lặn và lồng bát quái để khai thác nguồn lợi thủy sản mang tính hủy diệt.

Theo thống kê của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn thủy sản tỉnh Quảng  Ninh, trên địa bàn Quảng Ninh có gần 8.000 phương tiện hành nghề đánh bắt thủy sản. Chủ yếu là loại tàu có công suất nhỏ dưới 20 CV đánh bắt gần bờ, trong đó có một bộ phận ngư dân vì lợi nhuận trước mắt đã sử dụng chất nổ, xung điện, kích điện và lưới mắt nhỏ để khai thác thủy sản, khu vực khai thác tập trung phần lớn tại vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, vì đây là vùng biển có nhiều bãi đá vôi ngầm, giàu nguồn thức ăn, môi trường trú ngụ rất thuận lợi cho thủy hải sản phát triển.

Ngày 28-8, ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh đã trao đổi, giải thích cụ thể với công dân về những hành vi khai thác thủy sản tận diệt bị nghiêm cấm, trong đó bao gồm hành vi sử dụng các công cụ nguy hại, trong đó có lồng xếp, lồng bát quái. Việc cấm sử dụng các công cụ này đã được quy định rõ trong Luật Thủy sản, trong các văn bản quy định của nhà nước; đồng thời việc sử dụng công cụ bị cấm này sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của nhà nước.

Ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND phát biểu trong buổi tiếp công dân và trả lời các câu hỏi xung quanh vấn đề này khẳng định: “Tình trạng khai thác thủy sản bằng những công cụ đánh bắt hủy diệt như dùng chất nổ, xung điện, chất độc hại, lồng bát quái... thường xuyên diễn ra tại các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Ninh. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã kiên quyết xử lý triệt để vấn đề này nhằm bảo vệ nguồn lợi có nguy cơ cạn kiệt. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chủ trương tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cân bằng sinh thái, cũng chính là bảo vệ nguồn sinh kế lâu dài của người dân”.

Tỉnh Quảng Ninh cũng thông báo, bắt đầu từ ngày 1-1-2018, sẽ tiến hành thu giữ đồng bộ, cấm sử dụng lồng bát quái và các ngư cụ trái phép trên toàn địa bàn tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm