Quốc hội dự kiến họp bất thường bàn về 5 vấn đề cấp thiết

Chiều 22-11, tiếp tục phiên họp thứ 5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường của QH và bước đầu việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3, QH khóa XV.

Tại phiên họp, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Văn Cường cho hay Uỷ ban Thường vụ QH đã đề nghị Chính phủ sớm trình hồ sơ năm nội dung đã thống nhất để có cơ sở, xem xét, đề xuất việc tổ chức kỳ họp bất thường của QH vào cuối tháng 12-2021.

Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Văn Cường. Ảnh: quochoi.vn

Đến nay, Uỷ ban Thường vụ QH đã nhận hồ sơ tài liệu của bốn nội dung, gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật; Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Đề án Thí điểm về việc tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư và Dự thảo Nghị quyết Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Hiện còn thiếu hồ sơ tài liệu về Đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội.

Cho hay các Ủy ban có liên quan của QH đang tiến hành thẩm tra, ông Cường đề nghị các cơ quan này báo cáo sơ bộ về việc chuẩn bị các nội dung. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ QH xem xét, quyết định việc báo cáo QH về việc tổ chức kỳ họp bất thường.

Về hình thức họp, Tổng thư ký QH đề nghị tổ chức kỳ họp theo hình thức trực tuyến cả kỳ. Việc biểu quyết thực hiện qua phần mềm cài đặt trên iPad.

Cũng theo ông Bùi Văn Cường, kỳ họp bất thường của QH dự kiến được tổ chức vào tháng 12-2021. Tuy nhiên, thời gian từ nay đến tháng 12-2021 không còn nhiều, các cơ quan phải tiến hành rất nhiều hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ của năm 2021...

Trong khi đó, các nội dung trình QH đều là những vấn đề lớn, phức tạp, cần có thời gian để các Ủy ban của QH thẩm tra kỹ lưỡng; Chính phủ cần có thời gian tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung trước khi trình Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến.

Mặt khác, sau khi Ủy ban Thường vụ QH và Chính phủ thống nhất về các nội dung sẽ trình tại kỳ họp này thì cần phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc tổ chức kỳ họp và một số vấn đề chính của các nội dung.

Với những lý do trên, Tổng thư ký QH đề xuất nếu cả năm nội dung trên đã được các cấp có thẩm quyền cho ý kiến trong tháng 12-2021 và đủ điều kiện trình QH thì đề nghị Ủy ban Thường vụ QH báo cáo QH cho tổ chức kỳ họp bất thường vào đầu tháng 1-2022. Dự kiến tổng thời gian kỳ họp khoảng 4,5 ngày.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng kỳ họp chuyên đề vẫn nên sử dụng thuật ngữ là “kỳ họp bất thường” theo luật. Ông đồng tình với ý kiến của Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật về việc gọi là kỳ họp 2a, thay vì kỳ họp thứ 3.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: quochoi.vn

Về thời gian, Chủ tịch Quốc hội cho biết dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 12-2021 hoặc đầu tháng 1-2022, với tinh thần quyết tâm chính trị cao nhất, nỗ lực tối đa, càng sớm càng tốt.

"Quan trọng nhất vẫn là công tác chuẩn bị vì cả năm nội dung của kỳ họp đều là những nội dung khó, phức tạp, liên quan tới quốc kế dân sinh, tình hình tài chính, kinh tế vĩ mô, chương trình phục hồi kinh tế..."- ông Huệ nói.

Theo ông Huệ, đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn nhận được báo cáo của Chính phủ về chương trình phục hồi kinh tế, trong khi đây lại là nội dung quan trọng, cần có thời gian để các cơ quan quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu, thẩm tra.

Người đứng đầu Quốc hội một lần nữa nhấn mạnh các cơ quan Quốc hội sẽ vào cuộc sớm, nghiên cứu kỹ lưỡng, với tinh thần khách quan, vô tư, công khai minh bạch và tuyệt đối không để xảy ra sai sót gì.

"Sai một ly là đi một dặm. Dục tốc bất đạt. Vì vậy, tinh thần xong (hồ sơ) lúc nào là làm lúc đấy"- Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị Chính phủ phải bám sát, phối hợp với Quốc hội thì mới làm được.

Tổng Thư ký QH sau đó xin dự kiến về ba phương án tổ chức kỳ họp bất thường. Cụ thể:

- Phương án 1: Dự kiến khai mạc kỳ họp vào thứ Ba, ngày 4-1-2022 (ngay sau khi kết thúc đợt nghỉ lễ). QH làm việc liên tục, không chia làm hai đợt của kỳ họp và kết thúc sáng thứ Bảy, ngày 8-1.

- Phương án 2: Dự kiến khai mạc kỳ họp vào thứ Tư, ngày 5-1-2022 và chia thành hai đợt. Đợt 1: Bốn ngày (từ ngày 5 đến 8-1) để tiến hành phiên trù bị, khai mạc, trình và thảo luận tất cả các nội dung. Đợt 2: 0,5 ngày (sáng 13-1-2022) để biểu quyết thông qua và tiến hành phiên bế mạc.

- Phương án 3: Dự kiến khai mạc kỳ họp vào thứ Tư, ngày 5-1-2022, bế mạc vào sáng chủ nhật, ngày 9-1. Trong đó, đề nghị QH làm việc liên tục, không chia làm hai đợt của kỳ họp và bố trí QH làm việc một ngày thứ bảy và sáng chủ nhật để kết thúc kỳ họp bất thường sớm hơn.

Tổng Thư ký QH đề nghị lựa chọn phương án 1. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm