‘Quốc hội luôn lắng nghe ý kiến của người dân’

Sáng 11-6, sau khi biểu quyết điều chỉnh thời gian xem xét, thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (luật đặc khu) vào kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân đã kêu gọi người dân bình tĩnh.

Hành vi quá khích ảnh hưởng xấu đến an toàn xã hội

Chủ tịch QH nhắc: Vào ngày 10-6, ở một số địa phương, một bộ phận người dân tụ tập đông người, một số có hành động quá khích làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Đáng tiếc là một bộ phận người dân không hiểu đúng bản chất của sự việc nên có hành động quá khích, cũng không loại trừ lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng trong việc này, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch QH nêu rõ: “QH kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh, tin tưởng vào sự quyết định của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các dự án luật QH đang thảo luận và luôn lắng nghe ý kiến của người dân”.

Về chuyện người dân tụ tập ở nhiều địa phương, có hành vi quá khích trong khi Văn phòng QH đã ra thông cáo về việc lùi thời gian thông qua luật về đặc khu, đại biểu Dương Trung Quốc cho hay: Đây là quyết định kịp thời. Bộ Chính trị cũng đã họp đến 3 giờ sáng để ra quyết định về vấn đề này.

“Tuy vậy, ở một số địa phương vẫn còn chưa kịp thời. Theo tôi, ở đâu cũng có các tổ chức đoàn thể chính trị và chúng ta không vào cuộc nên có bộ phận người dân tự phát, cũng có những bộ phận gửi gắm ý đồ này ý đồ khác, chúng ta phải ngăn chặn và theo tôi đây là bài học cho chúng ta” - ông nói.

Ông cho là không phải người dân nào cũng tiếp cận được đầy đủ thông tin. “Tại sao chúng ta không phổ biến cho người dân ở địa phương, tôi không biết địa phương đó diễn ra việc gì nhưng rõ ràng đây là thông tin không kịp thời, tổ chức ở địa phương gần như không nắm được nên tôi biết chắc rằng rất nhiều người dân tự phát. Nhiều người dân còn hỏi ý kiến tôi rằng chúng tôi có nên làm thế này không. Họ quả thực thông tin không được đầy đủ, vì vậy dẫn tới sự việc này gây bức xúc cho người dân, tuyên truyền chưa tốt, chúng ta lấy ý kiến chưa tốt” - ông nói.

Ông cũng cho rằng những người đập phá, quá khích là sai, phải xử lý. “Tôi nhắc lại, tôi thấy rằng chúng ta vẫn thiếu luật điều chỉnh về quyền của người dân để chúng ta có thể cho người dân có cơ hội, điều kiện bày tỏ quan điểm của mình trong khuôn khổ pháp luật…” - ông nhận định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã kêu gọi người dân bình tĩnh. Ảnh: TTXVN

“Không để lòng yêu nước bị lợi dụng”

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn thế giới, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, ông Bùi Văn Cường đã phát đi lời kêu gọi đoàn viên công đoàn, công nhân lao động cả nước bình tĩnh, không để lòng yêu nước bị lợi dụng.

Nội dung nêu: Những ngày qua, khi QH tiến hành thảo luận về dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt thì các phần tử xấu đã kích động, lôi kéo công nhân ở một số ít địa phương tụ tập đông người gây ách tắc giao thông và có những hành động quá khích làm ảnh hưởng đến cuộc sống, lao động sản xuất, đến trật tự, an ninh và an toàn xã hội.

Thể hiện sự cân nhắc, thận trọng, sáng 11-6, QH đã biểu quyết điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt tại kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2018) để tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của nhân dân, hoàn thiện dự thảo trên cơ sở giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền quốc gia và phát triển kinh tế đất nước.

“Thay mặt Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, tôi kêu gọi toàn thể đoàn viên công đoàn, công nhân lao động hãy bình tĩnh, đề cao cảnh giác, không nghe theo và không làm theo lời xúi giục của kẻ xấu, không để lòng yêu nước bị lợi dụng” - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kêu gọi.

Tại Bình Dương, bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, cho hay chưa ghi nhận tình trạng công nhân xuống đường tuần hành như tại một số địa phương nhưng còn diễn biến phức tạp. LĐLĐ Bình Dương đã chủ động có lời kêu gọi anh chị em công nhân nên bình tĩnh. “Với vai trò là chủ tịch LĐLĐ tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể đoàn viên công đoàn, công nhân lao động phải bình tĩnh, đề cao cảnh giác, không nghe theo, không làm theo lời xúi giục rơi vào mưu đồ của kẻ xấu, đồng thời tuyên truyền cho bạn bè đồng nghiệp tuần hành, biểu tình trái pháp luật. Không chia sẻ những thông tin kích động trên trang mạng xã hội” - bà Hạnh nói.

Phó bí thư Bình Thuận nói về vụ đập phá trụ sở

Sáng 11-6, bên hành lang QH, ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu QH tỉnh Bình Thuận, đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh việc một số người dân quá khích đập phá trụ sở UBND tỉnh.

“Đây là hành vi quá khích của những đối tượng côn đồ. Việc này cần phải điều tra, xử lý nghiêm. Lực lượng chức năng đã phải áp dụng biện pháp mạnh, bởi đây là hành vi vi phạm pháp luật, manh động, đập phá tài sản nhà nước, không thể chấp nhận được...” - ông Cảnh cho hay.

Cũng theo Phó Bí thư tỉnh Bình Thuận, cử tri, nhân dân Bình Thuận có ý kiến về luật đặc khu cứ phản ánh, Đảng, Nhà nước, QH sẵn sàng lắng nghe, xem xét, đồng thời việc thể hiện cần chuẩn mực, tỉnh táo. Ông Cảnh nói: “Đừng để lòng yêu nước bị kẻ xấu xúi giục, kích động”.

T.NGUYỆT - V.LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm