Quốc lộ 1K: Dừng xe phản đối thu phí

Khoảng 10 giờ ngày 28-12, một tài xế xe tải đang lưu thông từ TP.HCM về cầu Hóa An đã không chịu mua vé và tranh cãi với nhân viên trạm thu phí quốc lộ 1K (phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Cùng lúc, một xe tải khác cũng không mua vé và đi thẳng vào làn đường dành cho xe máy. Khi bị chặn lại, lái xe tắt máy và bỏ ra ngoài. Hai chiếc xe này đã choán cả một chiều đường khiến tuyến đường bị kẹt xe nghiêm trọng. Dù hai cảnh sát giao thông kịp thời có mặt để vãn hồi trật tự nhưng phải gần một giờ sau tình hình giao thông tại đây mới trở lại bình thường.

Tăng cửa soát vé để “gom trọn”

Theo người dân địa phương, việc lái xe cự cãi với nhân viên trạm thu phí đã xảy ra nhiều lần.  Ông Trịnh Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Đức Hải Phát, một trong những doanh nghiệp phản ứng việc thu phí, cho biết mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp, lái xe và trạm thu phí phát sinh từ khi Công ty BOT quốc lộ 1K dựng thêm hai cửa soát vé chiều ra tại hai trạm thu phí hiện hữu trên tuyến quốc lộ.

Quốc lộ 1K: Dừng xe phản đối thu phí ảnh 1

Chuyện cự cãi xảy ra ở trạm thu phí trên quốc lộ 1K dẫn đến ùn tắc giao thông không phải là lần đầu. Ảnh: MP

“Trước đây, trạm thu phí ở xã Đông Hòa (huyện Dĩ An, Bình Dương) chỉ bán, kiểm soát vé đối với xe vào quốc lộ 1K theo hướng từ TP.HCM đi Biên Hòa. Còn trạm thu phí ở phường Bửu Hòa (Biên Hòa) chỉ bán, kiểm soát những xe vào quốc lộ 1K theo hướng ngược lại. Nhưng gần đây, chủ đầu tư cho dựng thêm các trạm thu phí ở làn đường ngược lại ngay trạm thu phí hiện hữu để kiểm soát cả hai hướng. Đây là điều bất hợp lý đối với các doanh nghiệp bị kẹp giữa hai trạm thu phí vì phải trả phí tới hai lần” - ông Hải nói.

Nằm giữa hai trạm thu phí trên có khoảng sáu mỏ đá thuộc hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, hằng ngày lưu lượng vận tải rất lớn. Do vậy, theo các đơn vị vận tải, việc làm của Công ty BOT quốc lộ 1K chẳng khác nào một hình thức tận thu. Ông Đỗ Thanh Hóa, Công ty Đá Hóa An 1, cho biết hằng ngày mỗi xe trong đội xe 10 chiếc của công ty phải đi 15 chuyến để chở đá ra cảng. “Dù xe của chúng tôi chỉ đi ké quốc lộ 1K khoảng 500 m nhưng vẫn phải mua tới hai lần vé. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến chi phí hoạt động của công ty” - ông Hóa bức xúc.

Nhất định không bán vé tháng

Từ cuối năm 2004, tuyến quốc lộ 1K, đoạn từ ngã tư Linh Xuân (quận Thủ Đức, TP.HCM) đến cầu Hóa An (Đồng Nai) được nâng cấp, mở rộng với tổng mức đầu tư gần 400 tỉ đồng. Dự án do Công ty TNHH BOT quốc lộ 1K (là liên doanh gồm Công ty 194, Công ty Phú Thọ và Công ty Rạng Đông) làm chủ đầu tư theo hình thức xây dựng, kinh doanh và chuyển giao (BOT). Từ tháng 10-2007, tuyến quốc lộ bắt đầu thu phí và việc thu phí sẽ được thực hiện trong 18 năm.

Tuy nhiên, điều khiến các lái xe, doanh nghiệp vận tải, sản xuất và kinh doanh vật liệu thường xuyên qua khu vực này bất bình là các trạm thu phí này nhất định không bán vé tháng. Ông Đỗ Hùng Cường, Giám đốc Công ty Đá Hoàng Quân (phường Long Bình, TP Biên Hòa), phản ánh: “Việc Công ty BOT quốc lộ 1K không bán vé tháng cho xe vận chuyển vật liệu xây dựng đã gây thiệt hại đáng kể cho doanh nghiệp. Cụ thể, hiện chúng tôi phải mua đến hai lần vé cho một chuyến xe chở đá, mất 80.000 đồng”.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Ban điều hành trạm thu phí quốc lộ 1K Nguyễn Hữu Tần cho biết: “Nằm giữa hai trạm thu phí có nhiều cơ quan, xí nghiệp, có nhiều đường tắt và nhiều xe đã qua quốc lộ 1K nhưng không mua vé. Vì vậy, chủ đầu tư phải lập thêm trạm kiểm soát đầu ra nhằm đối phó với xe né trạm”.

Về vấn đề vé tháng, ông Tần khẳng định trong phương án thu phí ban đầu không đề cập đến vé tháng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, Bộ Tài chính đã ban hành mức thu phí ở quốc lộ 1K và trong đó có quy định việc bán vé tháng.

Chiều 28-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, cho biết sẽ làm việc với Công ty TNHH BOT quốc lộ 1K xung quanh vấn đề thu phí. Theo quan điểm của ông Điệp, việc các trạm thu phí này không bán vé tháng là không hơp lý, cần được điều chỉnh.

Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, tuyến quốc lộ 1K do Bộ GTVT quản lý. Gần đây, Sở nhận được phản ánh của các doanh nghiệp trên địa bàn cho rằng chủ đầu tư tổ chức thu phí bất hợp lý, gây ảnh hưởng đến lợi ích của họ. Sở đã mời các đơn vị liên quan đến làm việc nhưng cuộc họp đã không diễn ra như dự kiến. Hiện Sở đã có kế hoạch bố trí một cuộc họp khác sau ngày 1-1-2010 để tìm tiếng nói chung giữa các bên, tránh xảy ra những trường hợp phản ứng như vừa rồi.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm