Quốc tế chia buồn về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chiều 21-9, các hãng truyền thông lớn trên thế giới đã đồng loạt đăng tải thông tin và chia buồn với Việt Nam về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Nguyên thủ các nước và báo chí quốc tế bày tỏ sự tiếc thương về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Các hãng thông tấn và các tờ báo quốc tế đăng ảnh và tiểu sử của Chủ tịch nước cũng như nêu bật những dấu ấn và đóng góp của ông cho đất nước.

Nhiều lãnh đạo các nước cũng bày tỏ niềm tiếc thương, gửi điện chia buồn với nhân dân Việt Nam.

Các hãng thông tấn đưa tin

+ Tại Cuba, các báo Granma, Prensa Latina, Juventud Rebelde, hãng Thông tấn Nhà nước Cuba (ACN), trang mạng Cubadebate... đồng loạt đưa tin về sự mất mát này, đồng thời bày tỏ niềm thương tiếc đối với người đứng đầu nhà nước Việt Nam.

+ Các hãng truyền thông lớn của Nhật Bản như Đài NHK, Yomiuri, Asahi, Mainichi, Nikkei, Asia Nikkei Review, Japan News, Japan Times... điểm lại tiểu sử cùng những đóng góp quan trọng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.

+ Báo chí Italy, trong đó có hãng tin RAI và kênh truyền hình nhà nước RAI cũng đồng loạt đăng tải thông tin, đồng thời bày tỏ sự chia buồn với đất nước và nhân dân Việt Nam.

+ Tân Hoa xã, các thông tấn AFP của Pháp, Reuters của Anh cũng thông tin sự kiện đau buồn này. Đồng thời, ca ngợi Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo nổi bật, có nhiều đóng góp vào công cuộc cải cách phát triển và mở cửa của Việt Nam.

+ Các cơ quan thông tấn, báo chí khác như như TASS của Nga, New York Times của Mỹ, DW của Đức, Straits Times của Singapore, Philstar của Philippines, Times of India... ngày cũng đều đăng tin Chủ tịch Trần Đại Quang từ trần.

Lãnh đạo các nước gửi lời chia buồn tới nhân dân Việt Nam

+ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong điện chia buồn ngày 21-9, viết: "Thay mặt Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng chính phủ và nhân dân Trung Quốc, đồng thời nhân danh cá nhân, tôi xin được gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới đồng chí, cùng Chính phủ và toàn thể nhân dân Việt Nam".

Cùng với đó, ông gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tin tưởng rằng dưới sự dẫn dắt và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ biến niềm thương tiếc này thành sức mạnh và liên tục đạt được những thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa.

+ Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã gửi lời chia buồn chân thành về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Trong thông báo của phái đoàn có đoạn: "Cùng với gia đình và bạn bè của ông cũng như nhân dân Việt Nam, chúng tôi trân trọng di sản ông để lại và bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của ông".

+ Trong điện chia buồn gửi tới Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

+ Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V. Matvienko thay mặt lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội Liên bang Nga và cá nhân gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

+ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi điện tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Điện viết: "Tôi hết sức bàng hoàng và vô cùng thương tiếc khi nhận được tin Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Việt Nam, vừa từ trần. Thay mặt cho chính phủ và nhân dân Nhật Bản, tôi xin gửi tới Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, người dân Việt Nam và gia quyến Ngài Chủ tịch nước lời chia buồn sâu sắc nhất".

+ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ trên trang Twitter cá nhân "Lời chia buồn sâu sắc tận trong tim tới nhân dân Việt Nam và gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang".

+ Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã đăng tải thông điệp chia buồn và tiễn đưa lên trang Facebook cá nhân.

+ Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cũng đăng tải lời chia buồn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang lên mạng xã hội Facebook.

+ Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đăng trên trang Facebook: "Chúng tôi xin chia buồn với gia đình và bạn bè thân hữu của Ngài Chủ tịch nước và toàn thể nhân dân Việt Nam mà Ngài đã trung thành phụng sự"...

Liên Hiệp Quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chiều 21-9 (giờ New York), Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang.

Phát biểu trước khi khai mạc phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 73 trước sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch Đại hội đồng - bà Maria Fernanda Espinosa Garces, đã thông báo về sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đề nghị đại diện các nước tham dự phiên họp dành một phút mặc niệm cho Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang.

Sau phút mặc niệm, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý, đã phát biểu cảm ơn sự chia sẻ và cảm thông của bạn bè quốc tế đối với những đau thương và mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã ra tuyên bố bày tỏ sự đau buồn đối với sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Tuyên bố có đoạn: "Là một người bạn của Liên Hiệp Quốc và là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Trần Đại Quang sẽ luôn được tưởng nhớ ở cả trong và ngoài nước".

HỒNG CHÂU (tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm