Quy định mới nhất về cách ly người ngoài tỉnh khi đến Phú Yên

Sáng 12-10, Sở Y tế tỉnh Phú Yên xác nhận đã ban hành hướng dẫn áp dụng các biện pháp cách ly y tế đối với người đi và đến tỉnh này để phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, cách ly tại cơ sở y tế đối với các trường hợp bệnh xác định, người nghi ngờ mắc COVID-19. Cách ly tại cơ sở cách ly tập trung đối với các trường hợp trong vòng 14 ngày qua có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định (F1); đến/về từ khu vực có dịch đang bị phong tỏa; những người không tuân thủ nghiêm túc việc cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Sân bay Tuy Hòa đón chuyến bay đầu tiên hạ cánh chiều 11-10 sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động do COVID-19. Ảnh: NGUYỄN QUANG GIÁO

Cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú đối với các F1 được chính quyền địa phương cho phép cách ly tại nhà/nơi lưu trú; các F2 trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm của F1; các trường hợp đến/về từ vùng dịch (không thuộc diện phải cách ly tập trung) chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Các trường hợp đến/về từ vùng dịch (không thuộc diện phải cách ly tập trung) đã được tiêm nhưng chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp) cũng được cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 

Tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú được áp dụng đối với người đến/về từ vùng dịch (không thuộc diện phải cách ly tập trung) đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp); hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong bảy ngày kể từ ngày đến/về địa phương.

Các trường hợp đến/về từ tỉnh khác thì phải khai báo y tế với chính quyền địa phương hoặc trạm y tế nơi cư trú.

Hướng dân hành khách thực hiên quy định phòng chống dịch COVID-19 tại sân bay Tuy Hòa. Ảnh: NGUYỄN QUANG GIÁO

Đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tại các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch; chuyên gia, các nhà đầu tư (trong nước và nước ngoài) do các cơ quan, tổ chức, đơn vị mời và được UBND tỉnh Phú Yên cho phép, nếu là F1, F2 thì thực hiện cách ly theo quy định.

Với các trường hợp không phải F1, F2: Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thì tự theo dõi sức khỏe trong bảy ngày. Thực hiện xét nghiệm hai lần vào ngày đầu và ngày thứ bảy kể từ ngày đến/về địa phương; luôn thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 thì cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú ba ngày kể từ ngày đến/về địa phương.

Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe cho đến đủ 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; luôn thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người. Thực hiện xét nghiệm hai lần vào ngày đầu và ngày thứ ba kể từ ngày cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú.

Phú Yên đã trở về trạng thái bình thường mới

Tỉnh Phú Yên đã áp dụng nguyên tắc giãn cách xã hội trong tình trạng “bình thường mới” trên toàn tỉnh theo Chỉ thị 19 từ 0 giờ ngày 5-10.

Dịch COVID-19 bùng phát phức tạp tại Phú Yên từ cuối tháng 6-2021 và đã được kiểm soát từ cuối tháng 9-2021. Đến nay, tỉnh Phú Yên ghi nhận 3.058 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 35 bệnh nhân tử vong.

Hiện Phú Yên chỉ còn 38 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện với triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm