Quy hoạch khu trung tâm: Mang tới một môi trường sống tốt

Trước tiên, cần khẳng định: Việc phê duyệt, công bố quy hoạch chi tiết 1/2.000 khu trung tâm 930 ha là tiền đề để mang đến một diện mạo mới cho khu vực trung tâm nói riêng và toàn TP.HCM nói chung. Với đồ án này, TP sẽ phát triển hài hòa giữa một đô thị cổ với một đô thị mới hiện đại, văn minh nhưng vẫn bảo tồn được những giá trị lịch sử, văn hóa.

Khi đoạn đường Tôn Đức Thắng được ngầm hóa, xuất hiện trên đó không còn là xe tải mà là monorail, xe điện. Khu Tân Cảng, Ba Son (hiện chỉ có thuyền bè, là khu vực quân sự không ai được vào) sẽ được dời đi, thay vào đó là mảng xanh mát mẻ ven sông, tất cả người dân đều có thể tiếp cận.

Quy hoạch khu trung tâm: Mang tới một môi trường sống tốt ảnh 1

Với đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, TP sẽ phát triển hài hòa giữa một TP cổ, cũ với một TP hiện đại, văn minh. Ảnh: Võ Chí Trung

Đồ án quy hoạch còn nhấn mạnh đến việc tạo sự kết nối hài hòa giữa khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm hiện hữu. Với những yếu tố trên, khu vực trung tâm trong tương lai sẽ mang diện mạo của một đô thị sông nước. Đặc biệt, người dân sẽ được thụ hưởng những không gian dành riêng cho mình như phố đi bộ, cầu đi bộ, quảng trường, công viên giải trí bên bờ sông… Những hình ảnh sinh hoạt này thể hiện rất rõ sự bình yên của người dân và cũng chính là một nét bản sắc riêng của TP.

Ngoài ra, những thiết chế quản lý đô thị của một TP văn minh, hiện đại cũng sẽ giúp người dân thay đổi thói quen sinh hoạt. Khi chất lượng cuộc sống nâng lên thì ý thức của người dân cũng sẽ cao hơn. Họ sẽ dần tham gia giúp Nhà nước cùng quản lý, bảo vệ giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền bá văn hóa sống đô thị để TP ngày càng tốt đẹp, văn minh hơn.

Khu vực trung tâm là điểm hấp dẫn đầu tư nhất TP và hàng loạt doanh nghiệp vẫn muốn tiếp tục đầu tư vào đây. Chúng ta chào đón họ, bởi điều đó sẽ làm giàu thêm cho TP. Nhưng song song đó, TP phải “gồng mình” chấp nhận những áp lực về giao thông, hạ tầng… Vì thế, việc lập quy hoạch khu trung tâm sẽ giúp TP chủ động về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Nhờ đó, các doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng hơn khi xác định địa điểm, quy mô đầu tư phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình.

KTS KHƯƠNG VĂN MƯỜI, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM

VIỆT HOA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm