Quyết dẹp bến ‘cóc’ xe Hoa Mai, Toàn Thắng

“Người dân thắc mắc quanh khu vực các công viên Trưng Trắc - Trưng Nhị, Trần Hưng Đạo (phường 1, Vũng Tàu) đã bị biến thành bãi đỗ, bến xe “cóc” của các hãng xe Hoa Mai, Toàn Thắng, Thiên Phú… Vũng Tàu có bến xe rất tốt nên cần chấn chỉnh ngay việc tồn tại các bến xe “cóc” rất phản cảm này. Các bến đỗ này hoạt động có phép hay không, ai là người cấp phép?” - ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT), đặt vấn đề tại buổi làm việc của Ban ATGT tỉnh với Vũng Tàu.

Tưởng có… phép

Chiều 21-8, PV ghi nhận được hơn một chục chiếc xe khách của hai hãng Hoa Mai, Toàn Thắng “tập kết” tại khu vực Công viên Trưng Trắc - Trưng Nhị. Hầu hết là loại xe 16 chỗ, chạy tuyến Vũng Tàu - TP.HCM. Theo ghi nhận, cứ khoảng 5-10 phút là có một chiếc xe chạy đến dừng trước văn phòng của hai hãng xe này để nhận lệnh đón khách. Có lúc ba, bốn chiếc xe/hãng cùng cập vào, chiếm gần hết phân nửa đường Trưng Nhị. Nhiều hành khách khệ nệ valy, túi xách băng qua đường để lên xe càng khiến việc đi lại của người dân trong khu vực thêm khó khăn.

Tại các điểm đậu xe còn xuất hiện nhiều bịch rác, vỏ chai nước… khiến khu vực càng thêm nhếch nhác. “Xe của các hãng luân phiên đậu ở công viên, ven hai đường Trưng Trắc, Trưng Nhị suốt cả ngày. Việc này gây ra tình trạng lộn xộn, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân khu vực” - một người dân phản ánh khi thấy PV ghi nhận thực tế.

Xe đậu chờ khách hai bên đường gây lộn xộn, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân khu vực. Ảnh: HUY PHONG

Theo Trung tá Đinh Công Tiến - Đội trưởng Đội Tuyên truyền Phòng CSGT đường bộ (PC67), Công an tỉnh BR-VT, không chỉ ở khu vực công viên trên mà nhiều nơi khác cũng có tình trạng xe đón, trả khách không phép. Các xe khách đón, trả khách bất kể sáng, trưa, chiều gây ảnh hưởng đến giao thông. Khu vực này đã được gắn camera nên đề nghị TP Vũng Tàu phối hợp xử lý dứt điểm. Nếu không, sau này nơi đây sẽ là một điểm đón, trả khách tự phát như tại khu vực ngã tư Giếng nước.

“Lâu nay tôi cứ tưởng TP Vũng Tàu cấp phép cho các xe này hoạt động. Ngược lại, TP đinh ninh Sở GTVT tỉnh cấp phép. Sự việc này tôi đã chỉ đạo phòng chuyên môn báo cáo nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được” - ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GTVT, phân trần.

Chỉ đậu tạm, có hạn định giờ

Theo Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT), cả hai hãng xe đều không được cấp phép đậu, đón, trả khách ở khu vực này. Tuy nhiên, nghịch lý là nơi đây có vạch kẻ cho xe du lịch đậu, đồng thời không có biển cấm dừng đỗ, đón khách. ông Vũ Ngọc Thảo nói: “Dù vậy, tôi nghĩ rằng cần đưa các xe này vào bến hoạt động”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Văn Đào - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Hoa Mai, cho biết trước văn phòng điều hành của công ty có kẻ vạch để các xe du lịch đậu. Nơi đây là công viên, lại không có biển cấm nên hãng Hoa Mai tranh thủ đậu vài chiếc xe. Đây chủ yếu là xe trung chuyển hoặc xe 16 chỗ dừng một tí để đón khách rồi đi ngay.

“Vì nơi đây không có biển cấm nên chúng tôi không xin phép khi đậu xe. Tuy vậy, nếu TP Vũng Tàu có chủ trương dẹp các điểm đỗ này của các hãng xe thì chúng tôi chấp hành, sẽ di dời toàn bộ vào Bến xe khách Vũng Tàu. Điều này cũng không gây thiệt hại gì cho công ty” - ông Đào nói.

Tương tự, ông Trần Ngọc Minh, quản lý điều hành hãng xe Toàn Thắng, khẳng định: “Khu vực trên chỉ là văn phòng, không phải điểm đậu xe của hãng. Các tài xế chỉ tranh thủ đậu ở đây trước khi chạy đón khách. Chúng tôi đã xử phạt, nhắc nhở tài xế không được đậu xe tại khu vực này quá bốn giờ. Sắp tới, công ty chúng tôi sửa và nâng cấp bến xe, phòng chờ gần quốc lộ 51B và sẽ chuyển toàn bộ hoạt động về đây”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.